AOT คาดงบส่วนต่อขยายตะวันออกสุวรรณภูมิเพิ่ม 20% เล็งประมูลเม.ย.66

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2022 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการปรับแบบก่อสร้างและปรับวงเงินค่าก่อสร้างให้เป็นปัจจุบันสอดคล้องกับต้นทุน งราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน ดัชนีผู้บริโภค และการปรับเพิ่มในส่วนของเทคโนโลยีที่จะนำมาให้บริการผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น มีการใช้ AUTO CHANNEL มากขึ้น มีบริการผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ เพื่อลดความแออัดมากขึ้น รวมถึง ติดตั้งระบบ Early Check- In และ Common Check- In โดยการปรับแบบจะแล้วเสร็จปลายปี 65 และจะเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาหาผู้รับจ้างต้นปี 66

ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) งานส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก (East Expansion) รองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนต่อปี กำหนดวงเงินลงทุน 7,830 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยประเมินกรอบวงเงินใหม่เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาทเศษ หรือปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

หลังปรับปรุงแบบเสร็จจะนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.อนุมัติ และนำเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รับทราบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการปรับแบบ และการปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างใหม่ ซึ่งไม่เกินจากกรอบรวมการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ที่ ครม. อนุมัติวงเงินที่ 6.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน เม.ย.66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ