(เพิ่มเติม) BTS จ่อออกหุ้นกู้ยั่งยืนอายุ 2-10 ปี ดอกเบี้ยราว 2.8-4.7% ขายผู้ลงทุนทั่วไป 25-29 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) BTS จ่อออกหุ้นกู้ยั่งยืนอายุ 2-10 ปี ดอกเบี้ยราว 2.8-4.7% ขายผู้ลงทุนทั่วไป 25-29 พ.ย.

บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่าหุ้นกู้ที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท ราคาที่เสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท ประกอบด้วย

ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 อายุ 1 ปี 11 เดือน 30 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ราว 2.80-2.95% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

(เพิ่มเติม) BTS จ่อออกหุ้นกู้ยั่งยืนอายุ 2-10 ปี ดอกเบี้ยราว 2.8-4.7% ขายผู้ลงทุนทั่วไป 25-29 พ.ย.

ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2570 อายุ 4 ปี 5 เดือน 29 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ราว 3.70-3.85% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

ชุดที่ 3 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2573 อายุ 7 ปี 5 เดือน 29 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ราว 4.20-4.35% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

ชุดที่ 4 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2575 อายุ 9 ปี 11 เดือน 30 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ราว 4.55-4.70% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวต่อผู้ลงทุนทั่วไป (ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา) ผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ระยะเวลาเสนอขายวันที่ 25 และ 28-29 พ.ย.65

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท "A" แนวโน้มอันดับเครดิต "Negative" เมื่อวันที่ 19 ก.ย.65

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน BTS เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนหรือ SLB ที่จะออกและเสนอขายในครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุน เพราะหุ้นกู้ SLB เป็นมิติใหม่สำหรับการลงทุนที่จะตอกย้ำว่า เรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่งอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของส่วนรวมที่เกี่ยวข้องกับทุกคน และเป็นพัฒนาการด้านการลงทุนที่ผู้ลงทุนจะสร้างความยั่งยืนไปพร้อมๆ กับบริษัท ด้วยผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าพอใจ และความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้

ทั้งนี้ หุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนเป็นหุ้นกู้ที่มีข้อตกลงหรือเงื่อนไขให้ผู้ออกหุ้นกู้ต้องดำเนินการตามภาระผูกพันเพิ่มเติม โดยข้อตกลงหรือเงื่อนไขในการดำเนินงานตามภาระผูกพันดังกล่าว จะอ้างอิงกับผลสำเร็จหรือผลการดำเนินการตามตัวชี้วัด (KPI) และเป้าหมายด้านความยั่งยืน (SPT) ของผู้ออกหุ้นกู้ในอนาคตที่จะทำให้เกิดผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมโดยรวม

สำหรับตัวชี้วัดและเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ BTS ที่ใช้ในการอ้างอิงสำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ฯ ในครั้งนี้ มี 2 ด้าน ได้แก่ 1) ตัวชี้วัดด้านประสิทธิภาพในการใช้ไฟฟ้าในการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ซึ่งเป็นสายหลักของบริษัทฯ ในปัจจุบัน) โดย BTS มีเป้าหมายลดการใช้ไฟฟ้าให้ได้ 8% จากการดำเนินงานปกติ ภายใน 9 ปี หรือ ภายในปี 2574 และ 2) ตัวชี้วัดด้านปริมาณการใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน โดยบริษัทมีเป้าหมายในการใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 10% ในแต่ละปีของการใช้ไฟฟ้าสำหรับการดำเนินงานของรถไฟฟ้าสายสีเขียว

"การออกหุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืนของบริษัทฯ ในครั้งนี้สอดรับกับกลยุทธ์ระยะยาวด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Strategy) ของบีทีเอส กรุ๊ปฯ โดยการคงสถานะความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) และกำหนดให้เพิ่มสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าที่มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) อย่างน้อย 10% ของการดำเนินงาน" นายสุรยุทธ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทได้รับการยอมรับในด้านการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับสากล อาทิ ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (DJSI) เป็นระยะเวลา 4 ปี ติดต่อกัน (ปี 2561-2564) ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนี FTSE4Good Index Series ประจำปี 2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 และได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของโลก 2 ปีซ้อน จาก DJSI (DJSI Industry Leader) ในกลุ่มอุตสาหกรรมคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม รวมถึงได้รับคัดเลือกให้เป็นบริษัทในกลุ่มขนส่งทางรางแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกที่ได้รับการรับรองว่าเป็นบริษัทที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์หรือ Carbon Neutral Transportation Company จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกแห่งประเทศไทย

ล่าสุด BTS ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 170 บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนหรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2565 จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผ่านเกณฑ์การคัดเลือกให้เป็นหุ้นยั่งยืนในกลุ่มบริการ (Services) โดย บีทีเอส กรุ๊ปฯ ได้รับคัดเลือกให้อยู่ใน THSI ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจในฐานะบริษัทจดทะเบียนที่มุ่งเน้นพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน จนเป็นที่ยอมรับทั้งด้านผลประกอบการ ตลอดจนมีจริยธรรม รับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ควบคู่กับการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม หรือ ESG (Environmental Social and Governance)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ