รมว.คมนาคม แนะรอศาลฯตัดสินปมรถไฟฟ้าสายสีส้มให้สิ้นสุดก่อนเดินหน้าเซ็น BEM

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2022 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้กล่าวถึง ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม - บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กม. วงเงินลงทุนรวม 1.4 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้ การพิจารณายังอยู่ที่ การรรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (คณะกรรมการคัดเลือกฯ) ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ต้องรอให้ รฟม.เสนอมาที่กระทรวงคมนาคมก่อน ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีรายงานเข้ามา

โดยส่วนตัวต้องการให้โครงการเดินหน้าเร็วที่สุด แต่การดำเนินการต้องเป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย และความจริง ดังนั้น จึงเห็นว่าควรต้องรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดในประเด็นที่มีการฟ้องร้องกันให้ถึงที่สุดก่อนเพื่อให้จบ เพราะหากดำเนินการไปแล้ว ต่อมาศาลวินิจฉัยออกมาไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ทำไป ก็อาจจะเกิดปัญหาอื่นซ้อนขึ้นมาได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่กล้าลงนามในสัญญา แต่มีความเห็นว่าควรรอกระบวนการทางกฎหมาย โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้จบสิ้นข้อสงสัยก่อน โดยได้ให้นโยบายในลักษณะนี้กับทุกหน่วยงานในสังกัด ไม่ใช่แค่กับ รฟม. เพราะการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ทั้งนี่ หาก รฟม.เสนอเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงคมนาคม แต่คดีความต่างๆ ยังไม่ได้ข้อยุติ ก็คงต้องมาพิจารณาว่า รฟม. และคณะกรรมการตามมาตรา 36 ได้ดำเนินการมาอย่างไร ทำตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งกระทรวงฯ ก็มีปลัดกระทรวงฯ และฝ่ายกฎหมายช่วยพิจารณา หากเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เป็นไปตามมติ ครม. และคดีความชั้นศาลถึงที่สุดแล้ว รมว.คมนาคมก็มีหน้าที่นำเสนอ ครม.ตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม ก่อนเสนอ ครม.คงต้องหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคมก่อน และทางเลขาฯ ครม. ต้องมีการสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก ซึ่งเป็นหลักปฎิบัติที่ปกติ

"ใจอยากให้เร็วที่สุดเพราะ จะเป็นการเสียโอกาส ทุกอย่างช้าไปเรื่อยๆ และยังมีเรื่องการยืนราคาอีก ไม่ง่าย แต่คงทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องให้ข้อสงสัยจบสิ้นก่อน"

สำหรับโครงการร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กม. บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้เสนอผลประโยชน์สุทธิให้แก่รัฐ (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ -78,287.95 ล้านบาท หรือขอรับการสนับสนุนวงเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ 78,287.95 ล้านบาท จากกรอบภาครัฐที่จะสนับสนุนค่างานโยธาในวงเงินไม่เกิน 96,012 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแนวคิดจะโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับคืนกระทรวงคมนาคมบริหารนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้หาก กทม.ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ครบถ้วน และเป็นประโยชน์ ก็ต้องกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อน กระทรวงคมนาคม และ รฟม. ก็ยินดีที่จะรับมา เพราะเป็นภารกิจที่ภาครัฐต้องดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ