STA ปิดการขายหุ้นกู้พร้อมกรีนชูรวม 1.66 พันลบ.ใช้เป็นทุนหมุนเวียนแผนขยาบกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2022 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) เปิดเผยว่า บริษัทออกและเสนอขายหุ้นกู้ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ทั่วไปชุดที่ 1 และหุ้นกู้ดิจิทัลชุดที่ 2 โดยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด มีอายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.55% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยเสนอขายในระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย.65 ด้วยมูลค่าเสนอขาย 1,500 ล้านบาทตามเป้าหมาย และเนื่องจากมีผู้ลงทุนสนใจจองซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทตัดสินใจใช้หุ้นกู้ส่วนที่สำรองเพื่อเสนอขาย (Greenshoe) เพิ่มเติมอีกจำนวน 158 ล้านบาท รวมมูลค่าเสนอขายทั้งสิ้นกว่า 1,658 ล้านบาท

"การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และสามารถทำให้ผู้ลงทุนทั่วไปเข้าถึงหุ้นกู้เอกชน ที่ให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ ด้วยระยะเวลาการลงทุนที่เหมาะสม ภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้" กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร STA กล่าว

ทั้งนี้ หุ้นกู้ STA ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ระดับ "A" แนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยางธรรมชาติและความต้องการใช้ถุงมือยางที่ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง

ปัจจุบัน STA ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร (Full Supply Chain) ในหลายประเทศ เริ่มตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ ได้แก่ การทำสวนยางพาราในประเทศไทย ธุรกิจกลางน้ำ ประกอบด้วย การผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ ทั้งยางแท่ง (TSR) ยางแผ่นรมควัน (RSS) และน้ำยางข้น (Concentrated Latex) รวมถึงธุรกิจปลายน้ำ ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายถุงมือยาง และสินค้าสำเร็จรูป อาทิ ท่อไฮดรอลิกแรงดันสูง

สำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ฯ ของ STA ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขยายกำลังการผลิตยางแท่ง 140,160 ตันต่อปี ที่โรงงานจังหวัดตรัง คาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จและเริ่มทยอยเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน มิ.ย.และ ก.ย.66 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายกำลังการผลิตยางธรรมชาติในปี 66 เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ