(เพิ่มเติม) BTG เคลียร์จ่ายปันผลก่อนขาย IPO จากผลงานในอดีต-ยันบล็อกผถห.เดิมขายหุ้น 100%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2022 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เบทาโกร (BTG) ชี้แจงกระแสข่าวเกี่ยวกับประเด็นการจ่ายปันผล 10,500 ล้านบาทให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) โดยระบุว่า เป็นการจ่ายปันผลจากกำไรสะสมในอดีตจากผลการดำเนินงานก่อนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่เป็นเจ้าของบริษัท 100%

ทั้งนี้ การจ่ายปันผลก่อน IPO ไม่ว่าจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน หรือการกู้ยืมระยะสั้น (Bridge Loan) เป็นเรื่องปกติทั่วไป ซึ่งเป็นการบริหารจัดการสภาพคล่องและปรับโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสม

ส่วนประเด็นการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 450 ล้านหุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 10 บาท เพื่อปรับโครงสร้างสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมให้มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนการทำ IPO ตามปกติ โดยรายละเอียดดังกล่าวถูกเปิดเผยอย่างชัดเจนในหนังสือชี้ชวนแล้ว

อีกทั้งยืนยันว่าผู้ถือหุ้นเดิมก่อน IPO ทุกรายเข้าทำสัญญาห้ามขายหุ้นทั้งหมด 100% ที่ถืออยู่ก่อน IPO จำนวนรวม 1,500 ล้านหุ้น เป็นระยะเวลา 6 เดือนหลังจากหุ้น BTG เข้าเทรดวันแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

นายวสิษฐ กล่าวอีกว่า เบทาโกรพร้อมสร้างการเติบโตของผลการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องตามแผนการลงทุนและขยายธุรกิจในอนาคต เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

อนึ่ง ในแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ของบริษัทระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 ได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรของบริษัทฯ ก่อนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ เพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) เป็นจำนวน 10,500 ล้านบาท โดยคณะกรรมการบริษัทกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลระหว่างกาล (record date) เป็นวันที่ 14 ตุลาคม 2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงินในการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ