กอบศักดิ์ คาดดัชนีปลายปีนี้อยู่ที่ 1,685 จุด ได้แรงหนุน Flow ไหลเข้า, คาดปี 66 ผันผวนจากวิกฤตตลาดเกิดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2022 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า FETCO ประเมินดัชนีฯ ปลายปี 65 จะอยู่ที่ระดับ 1,685 จุด สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวในปัจจุบันที่ 1,585-1,709 จุด จากเงินทุนต่างชาติที่ยังคงไหลเข้าต่อเนื่อง หลังกองทุนต่างๆ อยู่ในช่วงของการปรับพอร์ตการลงทุน และมีการ Relocate มาในตลาดหุ้นที่มีเสถียรภาพ โดยเฉพาะตลาดอาเซียนที่นักลงทุนมองว่าเป็น Safe Haven อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปี หลังจากในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้วกว่า 6 ล้านคน และคาดว่าจะแตะระดับ 10 คน ภายในช่วงสิ้นปีนี้ รวมถึงดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยที่เริ่มเป็นบวก ทำให้ค่าเงินบาทเริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตามมองปัจจัยบวกดังกล่าวถือเป็นภาพระยะสั้น เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะยังออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง เพื่อคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับ 2% ขณะเดียวกันก็มีเรื่องของ Recession หรือภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รออยู่ข้างหน้าด้วย เนื่องจากมองว่าปี 66 เศรษฐกิจโลกน่าจะผันผวนมากขึ้น รวมถึงตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) ก็น่าจะมีความผันผวนด้วยจากประเทศที่มีดอกเบี้ยพันธบัตรสูง และไม่สามารถชำระหนี้ได้ ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ และส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อตลาดโดยรวม ทำให้ตลาดหุ้นไทยในปีหน้ายังมีความเสี่ยงสูงอยู่ โดยมองแนวโน้มดัชนีฯ ในปีหน้า คาดว่าจะมีความผันผวน โดยน่าจะปรับตัวขึ้นได้ในช่วงต้นปี แต่เมื่อเข้าสู่กลางปีเป็นต้นไป อาจจะได้รับแรงกดดันจากตลาด Emerging Markets ที่ส่งผลกระทบมายังตลาดหุ้นไทย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเตรียมการรับมือ เพื่อให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆใน Emerging Markets

"เมื่อถึงกลางปีหน้า ตอนที่ดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นไปสูงสุด และเศรษฐกิจเริ่มติดลบและส่งผลกระทบต่อการส่งออก ก็จะเริ่มมีคำถามว่าประเทศไหนใน Emerging Markets จะมีปัญหาบ้าง และในจุดนั้นทุกคนจะกังวลใจต่อ Emerging Markets โดยรวม ประเทศไทยก็จะได้รับผลกระทบในช่วงนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผมมองว่าปีหน้ายังน่ากังวลใจ อยู่ที่ว่าเราจะสามารถดูแลภาพรวมของเราได้ดีแค่ไหน ถ้าเราเสริมภาคท่องเที่ยวได้ดีอีกนิด หรือนำเงินไปให้ภาคท่องเที่ยว และให้การท่องเที่ยวไทย (ททท.) โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ชักชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยให้มากขึ้น แทนที่จะได้ 18 ล้านคน ตามที่รัฐบาลตั้งใจไว้ ก็อาจจะได้ 20-25 ล้านคน และจะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยมากขึ้น หนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ให้ดีขึ้น ค่าเงินบาทก็จะดีขึ้น และสิ่งที่ต้องทำอีกเรื่อง คือ การดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการนำเอาข่าวดีออกมา ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าคนคนนี้คือคนที่เข็มแข็ง ก็จะทำให้ปัญหาปีหน้าผ่อนหนักเป็นเบา และถ้าเกิดเราทำได้ดี ความเสียหายต่างๆ ก็จะมีไม่มากนัก" นายกอบศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ