ตลท.มั่นใจ Fund Flow ยังไหลเข้า SET เชื่อมั่นศก.ไทย-แบงก์แข็งแรง-บจ.กว่าครึ่งฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2022 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงทิศทางเงินทุนจากนักลงทุนต่างประเทศ หรือ Fund Flow ว่า ตั้งแต่ต้นปี 65 ยังไหลเข้าตลาดหุ้นไทยและเข้ามามากในเดือนส.ค.-ก.ย.ราว 5 พันล้านเหรียญ เพราะเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง จากผลประกอบการ (Earning) ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมาดีขึ้นมาก การฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยฟื้นแบบ K Shape เห็นบริษัทที่เกี่ยวกับการส่งออกและกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันก็มีหลายบจ.ที่กำลังฟื้นตัว หลังนักท่องเที่ยวกลับมาซึ่งในปีนี้ไทยคาดจะมีนักเที่ยวต่างชาติเข้ามา 10 ล้านคน จะทำให้บริษัทในธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม โลจิสติกส์ และการบริโภคภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นมา

นายภากร กล่าวว่า แนวโน้มเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติยังอยู่ในตลาดหุ้นไทย โดยขณะนี้ยังไม่เห็นปัจจัยที่ทำให้ไม่มั่นใจตลาด เชื่อว่าเงินลงทุนต่างชาติยังไหลเข้ามาอีก เนื่องจากตลาดหุ้นไทยยังเข้มแข็ง อัตราดอกเบี้ยก็ยังปรับขึ้นไม่มาก หนี้สาธารณะต่อจีดีพียังไม่สูง เงินสำรองเงินตราระหว่างประเทศยังสูง สถานะของธนาคารพาณิชย์ยังแข็งแรง หนี้ไม่ก่อรายได้ (NPL) ต่ำ ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนฟื้นตัวต่อเนื่อง ยกเว้นหากมีเหตุการณ์จากภายนอกเกิดขึ้นรุนแรงและกระทบการลงทุน เม็ดเงินก็อาจจะไหลไปยังตลาดที่มีเสถียรภาพมากที่สุด

"ภาพรวมเศรษฐกิจไทยค่อนข้างแข็งแรง เงินทุนไหลเข้า ตลาดทุนมีบจ.หลากหลาย ค่อนข้างมี Fundamental แข็งแรง มีการเติบโตต่อเนื่อง ช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวแต่มีผลกระทบน้อยกว่า"นายภากร กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทย, อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย มีเงินทุนจากนักลงทุนต่างประเทศไหลเข้ามาค่อนข้างมาก

นายภากร ยังกล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยมีหุ้น IPO เข้ามาระดมทุนปีนี้ 40-50 ตัว ที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรม รวมมูลค่าตลาดหลักทรัพย์ (Market Cap.) ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท และมีบัญชีหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 2-3 แสนบัญชี โดยเทียบกับปี 63 มีจำนวน 5 แสนบัญชี และปี 64 มีบัญชีใหม่ 6.5 แสนบัญชี ส่วนปริมาณซื้อขายในปีนี้ประเมินเฉลี่ยที่ 8 หมื่น-1 แสนล้านบาท/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ