SABUY เป้ารายได้ปี 66 ขึ้นแตะ 2 หมื่นลบ.หวังทุกธุรกิจโตลุยขยายตปท.,เจรจา JV-M&A 2 ดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2022 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SABUY เป้ารายได้ปี 66 ขึ้นแตะ 2 หมื่นลบ.หวังทุกธุรกิจโตลุยขยายตปท.,เจรจา JV-M&A 2 ดีล

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 66 จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 20,000 ล้านบาท โดยในทุกๆธุรกิจจะมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และ มีการรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี ซึ่งแบ่งออกเป็นรายได้จากธุรกิจ Machine/Kiosk ประมาณ 2,900 ล้านบาท, ธุรกิจ Consumer Merchandising ราว 3,200 ล้านบาท, ธุรกิจ Drop Off Shop & Service มากกว่า 3,300 ล้านบาท, ธุรกิจ Solution & Platform ไม่น้อยกว่า 3,500 ล้านบาท, ธุรกิจ Financial Service กว่า 1,000 ล้านบาท และธุรกิจ Innotainment & Infrastructure มากกว่า 6,000 ล้านบาท

โดยวางเป้าหมายที่จะเพิ่มจุดเข้าถึงลูกค้า (Touch point) เป็นกว่า 1 ล้านจุด มียอดผู้ใช้งาน (Users) แตะระดับ 120 ล้านราย และมี Transaction มากกว่า 150 ล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งบริษัทจะเดินหน้าเข้าซื้อกิจการและร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะไม่มากเท่าในปี 65 แต่อย่างไรก็ตามดีลต่างๆจะมีขนาดใหญ่ขึ้น

ทั้งนี้บริษัทเตรียมที่จะขยายธุรกิจออกไปยังภูมิภาคเพิ่มเติมด้วย โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อที่จะเข้าซื้อกิจการ (M&A) หรือรวมลงทุน (JV) ผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับระบบชำระเงินออนไลน์ (Payment Gateway) ในประเทศมาเลเซีย และ อีก 5 ประเทศคือ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม รวมถึงประเทศไทย โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 66 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปี 65 นี้ คาดว่าจะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 2,300-2,500 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยหนุนให้ภาพรวมรายได้ทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 5,000-5,500 ล้านบาท โดยจะได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้ของ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) ,บมจ.เธียรสุรัตน์ (TSR) และ BUZZEBEES เข้ามาเต็มไตรมาส

นอกจากนี้ จากการเข้าไปลงทุนในบริษัท เลิฟ ลิสซิ่ง จำกัด (LoveLeasing) ผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยวิธีผ่อนชำระ ที่คาดว่าจะได้รับโอนหุ้นสามัญทั้งหมดภายในเดือน พ.ย. 65 เข้ามาเสริมการเติบโตให้กับรายได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ในขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้า M&A หรือ JV อีก 2 ดีล ซึ่งประกอบธุรกิจการขนส่งสินค้าและบริหารจัดการคลังสินค้า ค่ดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายปีนี้ นายชูเกียรติ กล่าวเพิ่มอีกว่า บมจ.พลัส เทค อินโนเวชั่น (PTECH) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อที่จะออกหุ้นเพิ่มทุน ที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไป (PO) เพื่อที่จะนำเงินไปลงทุนขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง และ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วยการเพิ่มการให้บริการ สินค้าใหม่ๆ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของแผนในช่วงก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นที่จะมีขึ้นในเดือน เม.ย. 66

สำหรับผลประกอบการของ PTECH ในช่วงไตรมาส 4/65 ต่อเนื่องไปในปี 66 จะเติบโตได้อย่างโดดเด่นหลังจากที่ได้เข้าไปดำเนินการปรับโครงสร้างภายในเรียบร้อยแล้ว จะหนุนให้การบริหารจัดการด้านบุคลากร ต้นทุนด้านการผลิต และ การขายที่เน้นโซลูชั่นมากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ บริษัทมองว่าการเติบโตของ บริษัท สบาย สปีด จำกัด (SABUY SPEED) ที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว และ ยังมีโอกาสการเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยล่าสุดได้เริ่มมีการขยายไปในประเทศมาเลเซียด้วย และยังคงมีแผนที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงคาดว่าจะผลักดันให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในปี 67-68


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ