HILITE: โบรกฯ มองบวก AAV-AOT หลังฮ่องกงอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์เที่ยวได้เริ่ม พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2022 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่ามีมุมมองบวกต่อหุ้นบมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) และบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)จากที่ ฮ่องกงอนุญาตให้ "กรุ๊ปทัวร์" เที่ยวได้ปกติ เริ่มเดือน พ.ย.นี้

โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ย. มีรายงานข่าวจากการท่องเที่ยวฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะปรับใช้ข้อกำหนดพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ในเดือน พ.ย.นี้ โดยกำหนดให้กรุ๊ปทัวร์ที่เดินทางผ่านทางบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาต และมีการลงทะเบียนแจ้งแผนการท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้า สามารถเข้าสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับอนุญาตได้ จากเดิมที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้าฮ่องกงในระหว่าง 3 วันแรกที่เดินทางไปถึงจะไม่สามารถเข้าไปในสถานที่ที่ทางการฮ่องกงกำหนดให้สแกน vaccine pass ได้ สถานที่ที่ทางการกำหนดให้สแกน vaccine pass รวมถึงร้านอาหาร สถานบันเทิง สวนสนุก วัด เรือสำราญสถานที่ออกกำลังกาย และสถานที่ราชการ

บล.ดาโอ มองเป็นบวกมากขึ้น การผ่อนคลายจะทำให้จากการเดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงที่จะฟื้นตัวเร็วขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงปี 2562 ก่อนโควิด มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปฮ่องกงในระดบ Top10 หรือราว 4-5 แสนคน คิดเป็นประมาณ 4%-5% จากนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางออกนอกประเทศโดยรวม เรามองเป็นบวกเล็กน้อยต่อ AAV และ AOT โดยช่วงก่อนโควิด AAV และ AOT มีสัดส่วนรายได้จากเส้นทางฮ่องกงราว 2%-3% การผ่อนคลายการเดินทางทำให้ช่วยเสริมรายได้ให้ปรับตัวดีขึ้น จากเดิมมีรายได้จากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือน ต.ค. หลังมีการผ่อนคลายมาตรการ

ทั้งนี้ AAV เราแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 3.30 บาท อิง PBV ที่ 3.6 เท่า เทียบเท่าค่าเฉลี่ยกลุ่มสายการบินในภูมิภาค โดยไตรมาส 4/65 มีโอกาสพลิกเป็นกำไรได้จากผู้โดยสารที่ฟื้นตัวและจะได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า โดย AAV มีสัดส่วนค่าใช้จ่ายเป็น USD ราว 60% และมีหนึ้เป็น USD ราว 1 พันล้าน USD ซึ่งทุกๆ 1 บาท ที่แข็งค่าจะมี FX gain ราว 1 พันล้านบาท ปัจจุบันบาทแข็งค่าเป็น 36.8 บาท/USD จาก สิ้น 3Q22 ที่ 38.1 บาท/USD ส่วน AOT แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท อิง DCF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ