ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้"กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น"ที่ ‘AAA(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 3, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ แก่หุ้นกู้ค้ำประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นของบริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ครั้งที่ 1/2549 จำนวน 3 ชุด ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี มูลค่า 1.74 พันล้านบาท ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี มูลค่า 1.16 พันล้านบาทและชุดที่ 3 อายุ 10 ปี มูลค่า 2.9 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนเมษายน 2552  เดือนเมษายน 2554 และเดือนเมษายน 2559 ตามลำดับ 
หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย โดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จาก DEPFA BANK plc หรือ DEPFA ปัจจุบัน DEPFA ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์ โดยมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ที่ระดับ ‘AA-’ (AA ลบ) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของ DEPFA ปัจจุบันมีอันดับสูงว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Long-term Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ ดังนั้น อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ของบริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น ที่ค้ำประกันโดย DEPFA จึงมีอันดับเครดิตภายในประเทศที่ระดับ ‘AAA(tha)’
การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของ DEPFA และของประเทศไทยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งเป็นผลให้อันดับเครดิตของ DEPFA ต่ำกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทย จะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว โดยที่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้
ผู้ถือหุ้นกู้ควรตระหนักว่าการค้ำประกันดังกล่าวไม่รวมถึงผลต่างของอัตราดอกเบี้ยและอัตราดอกเบี้ยผิดนัดบนเงินต้นและดอกเบี้ยที่ค้างชำระเมื่อเกิดเหตุผิดนัดชำระ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงดังกล่าวได้ถูกลดทอนลงจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ได้เปิดบัญชีเงินฝากจำนวน 5 ล้านบาทเพื่อผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เพื่อสำรองไว้สำหรับการชำระคืนเงินจำนวนดังกล่าวที่ผู้ค้ำประกันไม่ได้ค้ำประกัน นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นกู้ควรตระหนักด้วยว่าอาจจะได้รับชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยจากผู้ค้ำประกันเป็นเงินสกุลเยน ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศห้ามหรือจำกัดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นเงินบาท
อันดับเครดิตของ DEPFA ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันสะท้อนถึงความเสี่ยงทางด้านเครดิตของธนาคารที่อยู่ในระดับต่ำ และความชำนาญของธนาคารในธุรกิจที่ธนาคารได้เลือกดำเนินการ ซึ่งเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการของภาครัฐขนาดใหญ่โดยส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในทวีปยุโรปแต่ได้เริ่มขยายออกไปทั่วโลกมากยิ่งขึ้น
อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงผลประกอบการของธนาคารที่ดี อัตราส่วนเงินกองทุนที่เหมาะสม และความเสี่ยงต่อสภาพตลาด (Market Risks) ของธนาคารที่อยู่ในระดับต่ำ ในเดือนกันยายน ปี 2550 Hypo Real Estate Holding AG (ซึ่งมีอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศที่ ‘A’, แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของธนาคาร และปัจจุบันธนาคารกำลังดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อลดสัดส่วนรายได้ที่มีแนวโน้มผันผวนจากสภาพตลาดลง และเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ระยะยาวที่มีความมั่นคง
ธนาคารปล่อยสินเชื่อจำนวนมากให้กับสินทรัพย์ที่มีคุณภาพสูงซึ่งมีผลตอบแทนต่ำทำให้กำไรจากการดำเนินงานและส่วนผู้ถือหุ้นของธนาคารอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับขนาดของสินทรัพย์ การมีความสัมพันธ์และเครือข่ายโดยตรงกับกลุ่มนักลงทุนที่แข็งแกร่งทำให้ธนาคารผ่านพ้นอุปสรรคที่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้จากสภาวะการจัดหาเงินทุนที่ลำบาก แม้ว่าธนาคารจะมีฐานเงินทุนที่จำกัดแต่ยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้เนื่องจากความเสี่ยงทางด้านเครดิตของธนาคารอยู่ในระดับต่ำ
บริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น เป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อยภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อย (SPP Program) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยไฟฟ้าที่บริษัทผลิตได้ส่วนใหญ่จะจำหน่ายให้กับ กฟผ. บริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่นได้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าในเดือนกันยายน 2541 โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 112 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 16 ตันต่อชั่วโมง บริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น เป็นบริษัทลูกของบมจ.กัลฟ์ อิเล็กตริก ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในโรงไฟฟ้าจำนวน 5 โรง โดยมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1,847 เมกะวัตต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ