HILITE: โบรกฯ มองบวกกลุ่มท่องเที่ยวหลังจีนผ่อนคลายคุมโควิดเตรียมลดวันกักตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2022 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ให้น้ำหนัก Overweight กลุ่มท่องเที่ยว จากที่จีนเตรียมลดเวลากักตัวและยกเลิกการปิดเส้นทางบิน จีนเตรียมลดเวลากักตัวและยกเลิกการปิดเส้นทางบิน โดยสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวด่วน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) ประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศจาก 10 วัน เหลือ 8 วัน โดย 5 วันแรกต้องกักตัวในอาคารที่รัฐจัดไว้ และยกเลิกการปิดเส้นทางบิน (เดิมถ้าเจอคนติดโควิด สายการบินนั้นจะถูกระงับการบินชั่วคราว)นอกจากนี้เอ็นเอชซียังยกเลิกข้อกำหนดระบุตัวและกักตัว "ผู้สัมผัสใกล้ชิดระดับสอง" ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณการผ่อนคลายที่เพิ่มมากขึ้น

บล.ดาโอ มองเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว จากการเริ่มผ่อนคลายการกักตัวลดลงและยกเลิกการปิดเส้นทางบิน ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อการท่องเที่ยวที่มีโอกาสที่จีนจะมีการผ่อนการมาตรการการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้อีกในอนาคตที่จะให้คนจีนเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนรายได้เข้าไทยสูงที่สุด โดยในช่วงปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากสุดราว 11 ล้านคน คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม โดยเรามองว่าการผ่อนคลายดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้น ของการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินของไทย ทำให้มีโอกาสที่จะเปิดประเทศได้เร็วมากขึ้น

หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดหากจีนมีการผ่อนคลายการเปิดประเทศมากขึ้น ได้แก่

  • กลุ่ม Aviation หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุด ได้แก่ AAV (ซื้อ/เป้า 3.30 บาท),AOT (ซื้อ/เป้า 82.00 บาท), BA (โดยสถานการณ์ปกติสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวคิด AAV 25%, AOT 15%, BA 5%)
  • กลุ่มท่องเที่ยว หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดได้แก่ ERW (ซื้อ/เป้า 5.20 บาท) เพราะมีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนสูงสุดในกลุ่มที่ 12% และเรายังชอบ CENTEL (ซื้อ/เป้า 55.00 บาท)
  • กลุ่มอื่นๆ ได้แก่ BAFS (ซื้อ/เป้า 35.00 บาท) มีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินจีนราว 10%, EKH (ซื้อ/เป้า 10.00 บาท) จากการเข้ารับศูนย์บริการ IVF โดยเดิม มีสัดส่วนรายได้ของจีนราว 10%, SPA มีสัดส่วนรายได้จากจีน 50-55%, TKN
มีสัดส่วนรายได้จากจีน 21% (รวมส่งออกไปจีน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ