TASCO รับยอดขายปีนี้พลาดเป้า 1.2 ล้านตันหลังราคาขายยางมะตอยไม่สูงตามราคาน้ำมันดิบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2022 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยอมรับยอดขายปีนี้พลาดเป้า 1.2 ล้านตัน โดยคาดว่าจะทำได้ราว 1.1-1.2 ล้านตัน เนื่องจากราคาขายยางมะตอยไม่ได้ปรับตัวขึ้นไปตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในช่วงไตรมาส 1/65 และไตรมาส 2/65 ขณะเดียวกันในไตรมาส 3/65 ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลง แต่ราคาขายยางมะตอยยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลทำให้มีการนำเข้ายางมะตอยมาจากตะวันออกกลาง และยุโรปตอนใต้เข้ามาขายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉลี่ยใต้ เนื่องจากราคามีความแตกต่างกันมาก โดยราคาซื้อขายยางมะตอยในภูมิภาคบ้านเราในไตรมาส 3/65 อยู่ที่ 105.2 เหรียญ/ตัน ขณะที่ราคายางมะตอยจากตะวันออกกลาง และยุโรปตอนใต้ มีราคาที่ต่ำกว่า 100 เหรียญ/ตัน

พร้อมกันนี้ TASCO ก็มีการซื้อยางมะตอยเข้ามาจากทางยุโรปตอนใต้ด้วยเช่นกัน โดยเข้ามาที่โรงกลั่นประเทศมาเลเซีย จำนวน 1 ลำเรือ ขนาด 20,000 ตัน ส่วนยางมะตอยที่ตะวันออกกลาง บริษัทฯ ยืนยันจะไม่ซื้อเข้ามา เนื่องจากเรื่องของคุณภาพ และแหล่งที่แท้จริงของยางมะตอย ที่ไม่ทราบว่ามาจากที่ใด

ส่วนเรื่องฟีดสต็อก ตามแผนบริษัทฯ จะซื้อน้ำมันดิบไตรมาสละ 1 ลำเรือ แต่ครึ่งปีแรกซื้อได้ 1 ลำเรือเท่านั้น ซึ่งน้อยมากจากน้ำมันดิบแพง และราคายางมะตอยก็ไม่สามารถวิ่งขึ้นตามราคาน้ำมันดิบได้ ขณะที่ครึ่งปีหลังนี้ โดยในเดือนก.ย. บริษัทฯ สามารถซื้อน้ำมันดิบได้มากขึ้น โดยสามารถซื้อฟีดสต็อกเข้ามาได้ 1 ลำเรือ

ขณะที่ไตรมาส 4/65 คาดว่าจะสามารถซื้อฟีดสต็อกเข้ามาเพิ่มต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีผลการดำเนินงานดีขึ้น จากเข้าสู่ฤดูทำงานของปีงบประมาณ 66 ของภาครัฐ โดยเริ่มมีงานออกมา ทั้งงานซ่อม สร้างถนน ส่วนตลาดต่างประเทศ จะมุ่งเน้นไปในธุรกิจที่ให้กำไร

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ด้านยอดขายในปี 66 ตั้งเป้าไว้เท่าเดิมที่ 1.2 ล้านตัน โดยจะมาจากการซื้อน้ำมันดิบจากโรงกลั่นอื่นเข้ามา ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่ายังมีความท้าท้ายอยู่ โดยให้ติดตามราคาน้ำมันดิบ , ราคาซื้อขายยางมะตอย และซับพลายจากโรงกลั่นอื่นๆ ว่าจะซื้อได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งเฉลี่ยในปีที่ผ่านๆ มาอยู่ที่ระดับ 6-6.5 แสนตัน ปีนี้ตั้งเป้าซื้อ 7.5-7.8 แสนตัน และปีหน้าคาดว่าจะซื้อไม่น้อยกว่า 7.5 แสนตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ