HILITE: BANPU บวก 2.42% ตอบรับนำ BKV เข้าตลาดหุ้นสหรัฐปลดล็อกมูลค่า, Q4/65 กำไรโตเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2022 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BANPU ปรับขึ้น 2.42% หรือเพิ่มขึ้น 0.30 บาท มาที่ 12.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 423.03 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.53 น.จากราคาเปิด 12.50 บาท ราคาสูงสุด 12.70 บาท ราคาต่ำสุด 12.50 บาท

บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า บริษัท BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BANPU ถือหุ้นทั้ง 100% ดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติใน US ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์รวมถึงร่างหนังสือชี้ชวน (Public Filing) ต่อ U.S. Securities and Exchange Commission เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และนำหุ้นของตนเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จในปี 66 โดย BKV จะเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของตนให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป รวมถึงนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนอื่นใด ทั้งนี้ BANPU จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้มีอำนาจควบคุมของ BKV และ BKV จะยังคงเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ณ วันที่การทำ IPO เสร็จสมบูรณ์

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวนี้ โดยมองว่าหาก BKV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NYSE ได้สำเร็จ จะเป็นการปลดล็อกมูลค่าบริษัทได้และทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจและมีสภาพคล่องสูงขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ เราเชื่อว่ากำไรจะยังคงเติบโตโดดเด่น YoY ในไตรมาส 4/65 ซึ่งจะหนุนด้วยราคาขายเฉลี่ย (ASP) ถ่านหินและก๊าซฯ ที่ทรงตัวในระดับสูง (แม้จะปรับตัวลงจากจุดสูงสุดของปี) อีกทั้ง บริษัทน่าจะมีการรับรู้ผลขาดทุนจากเครื่องมือทางการเงิน (hedging loss) ที่ต่ำลง โดยเรายังคงประมาณการกำไร 65 ของเราที่ 4.99 หมื่นล้านบาท (+407% YoY) และคงคำแนะนำ "ซื้อ" ที่ราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 17.50 บาท อิงวิธี SOTP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ