TGPRO จับมือ "แคนนาเจน" ต่อยอดธุรกิจท่อสเตนเลสเข้าสู่กัญชงกัญชา Medical-Grade

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2022 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรชต ลีลาประชากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทย-เยอรมัน โปรดักส์ (TGPRO) เปิดเผยว่า บริษัท เวิลด์ คลาส สมาร์ท ฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเรือนเพาะชำที่ต่อยอดจากธุรกิจท่อสเตนเลสในการสร้างโรงเรือนเพาะปลูกด้วยวัสดุที่มีคุณภาพทนทาน รวมถึงการปลูกและจำหน่ายสินค้าเกษตรภายใต้แบรนด์ "FUJI MEIJI" ร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท แคนนาเจน จำกัด เพื่อเพาะปลูก ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ช่อดอกกัญชงมาตรฐาน Medical-Grade แบบครบวงจร รวมถึงนำผลผลิตมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต่างๆ โดยการสร้างโรงเรือนพร้อมระบบการจัดการแบบสมาร์ทฟาร์ม

"ด้วยความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมการเพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงร่วมกันพัฒนากัญชงสายพันธุ์ใหม่ให้มีความทนทานต่อสภาพอากาศ เพิ่มผลการผลิต ลดความสูญเสียในการเพาะปลูก รวมถึงการเพิ่มมาร์จิ้นจากการต่อยอดผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อขยายตลาดให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม" นายรชต กล่าว

นายรชต กล่าวเสริมว่า บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจ เนื่องตลาดกัญชง-กัญชาในประเทศไทยมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร เวชภัณฑ์สำหรับการแพทย์ทางเลือกและเครื่องสำอาง โดยมีมูลค่าตลาดตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ มูลรวมกว่า 28,000 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกในประเทศกว่า 7,500 ไร่ และสัดส่วนผลิตภัณฑ์น้ำมันสกัดกัญชา-กัญชงถึง 1,383 ล้านบาท สำหรับราคาช่อดอกกัญชง ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 8,000 บาทต่อกิโลกรัม

เวิลด์ คลาส สมาร์ท ฟาร์ม และ แคนนาเจน คาดว่าเริ่มปลูกได้ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.ปี 66 ใช้งบลงทุนในปีแรก 60 ล้านบาท โดยตั้งเป้าจะสร้างรายได้ปีแรก 120 ล้านบาท ก่อนจะเพิ่มเป็น 180 ล้านบาทในปีถัดไป โดยมีอัตรากำไรราว 30-40% เน้นการเพาะปลูกกัญชงมาตรฐาน Medical-Grade เพื่อตอบสนองอุตสาหกรรมทางการแพทย์ทางเลือกและเครื่องสำอาง

นายรชต กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่ในการเพาะปลูกจะอยู่ที่โรงงานในจังหวัดระยองประมาณ 20 ไร่ มีโดมจำนวน 80 โดมที่พร้อมปลูก แต่จะเริ่มที่ 40 โดมแรกก่อน ซึ่งบริษัทได้มีการขออนุญาตปลูกจากหน่วยงานที่เกี่ยวของแล้ว พร้อมทั้งวางแผนว่าหากผลประกอบการออกมาดีก็พร้อมขยายพื้นที่ปลูก รวมไปึถึงการวางแผนสร้างโรงสกัด โดยมีกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันก็มีออเดอร์เข้ามาบ้างแล้ว

ด้านนายอารัจ โคมสวัสดิชัย ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท แคนนาเจน จำกัด กล่าวว่า เวิลด์ คลาส สมาร์ท ฟาร์ม ได้มอบหมายให้บริษัทเข้าปรับปรุงพื้นที่เพาะปลูก รวมถึงได้พัฒนาสูตรการเพาะปลูกกัญชงมาโดยเฉพาะ และได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนา เพื่อให้ได้ผลผลิตตามมาตรฐาน Medical-Grade และพร้อมจำหน่ายไปยังกลุ่มบริษัทที่มีความต้องการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์และเครื่องสำอางต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ