NEWS ปรับโครงสร้างขาย "ฐานเศรษฐกิจ" ให้ NATION พร้อมเพิ่มทุนหมื่นลบ.ลุย Fintech

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2022 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติปรับโครงสร้างภายในกลุ่มธุรกิจของบริษัทด้วยการขายหุ้นสามัญใน บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 20,074,998 หุ้น หรือทั้ง 100% ของหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 240 ล้านบาท ให้แก่ บมจ.เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) (NATION)

นอกจากนั้น NEWS ยังเพิ่มทุนจดทะเบียน จาก 158,475,296,472 บาท เป็น 169,040,316,236 บาท คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเดินหน้ารุกธุรกิจ Fintech ที่จับมือเข้าลงทุนร่วมกับ บมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น (AQUA) อย่าง ?Peer-to-Peer (P2P) Lending? ในชื่อ Peer for All เพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจร

นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า การขาย ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย เป็นอีกก้าวหนึ่งตามแผนยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อมุ่งธุรกิจ Fintech ครบวงจร โดยเงินจากการขาย 240 ล้านบาท จะนำไปขยายธุรกิจในเครือที่เกี่ยวกับ นวัตกรรมการเงิน เช่น บล. ลิเบอเรเตอร์

ล่าสุด บล. ลิเบอเรเตอร์ เพิ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ในการเปิดให้ดำเนินธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์แบบเต็มรูปแบบ โดยโมเดลธุรกิจรายได้จะไม่ได้มาจากการคิดค่าบริการคอมมิชชัน หรือ ค่าคอมฯ 0% เพราะเราเชื่อใน Business Model อื่นในการทำรายได้ให้กับบริษัท

"การขายธุรกิจสื่อฐานเศรษฐกิจออกไป ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพธุรกิจขององค์กรชัดเจนมากยิ่งขึ้น และถือเป็นประโยชน์ Win Win กับทางธุรกิจกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย"

ดังนั้น จากเดิมที่บริษัทเคยมีรายได้หลักจากการทำธุรกิจสื่อผ่าน ฐานเศรษฐกิจ จะเปลี่ยนเป็นมีรายได้เข้ามาจากธุรกิจ Fintech ต่างๆแทน จากการวางโครงสร้างธุรกิจการเงินที่ครบวงจรให้เป็น community สำหรับนักลงทุนทุกรุ่นแบบไร้ขีดจำกัด บล.ลิเบอเรเตอร์ จะได้รับดอกเบี้ยจากการซื้อขายแบบ Margin รวมไปถึง Product อื่นทางด้านการลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ