IPOInsight: PRI ครบทุกสเต็ป !! เซอร์วิสอสังหาฯ กับเส้นทางโตนอกกลุ่ม ORI

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 25, 2022 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น (PRI) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 80,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาขายหุ้นละ 15.00 บาท ระยะเวลาจองซื้อวันที่ 22-24 พ.ย.65 และคาดว่าคาดว่าจะเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ วันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยมีบริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล.เอเซีย พลัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

*ลักษณะการประกอบธุรกิจ

PRI ประกอบธุรกิจการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวเนื่องแบบครบวงจร (One Stop Service) โดยครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่ต้นน้ำตลอดจนถึงปลายน้ำของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น การให้บริการออกแบบและควบคุมงานก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ การให้บริการบริหารจัดการนิติบุคคลอาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรร การให้บริการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ การให้บริการออกแบบและตกแต่งภายใน และบริการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางโครงการอสังหาริมทรัพย์และพื้นที่พักอาศัย เป็นต้น ดำเนินงานผ่าน 8 บริษัทย่อย โดยสามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ ดังนี้

1) ธุรกิจที่ปรึกษาและออกแบบทางวิศวกรรม

2) ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์

3) ธุรกิจบริการหลังการขายอสังหาริมทรัพย์

*การเติบโตของอุตสาหกรรม

นางสาวจตุพร วิไลแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRI เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า จากการเปิดประเทศทำให้นักท่องเที่ยว นักธุรกิจต่างชาติ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ก็ยังมองเห็นว่าอุปสงค์-อุปทานในตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังเติบโตมากขึ้น อย่างกลุ่มงานต้นน้ำของ PRI หลังจากที่มีลูกค้าบางส่วนเลื่อนโปรเจคท์ในช่วงที่ผ่านมา ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง

ในส่วนของกลุ่มงานกลางน้ำที่เป็นการให้บริการนิติบุคคล จะค่อนข้าง Stable อยู่แล้วเพราะเป็นการต่อสัญญารายปี แต่ทางด้านงานการเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ (Passion Realtor) จะเห็นได้ว่ามีสถานการณ์ที่ดี มีการปล่อยเช่ามากขึ้น และกลุ่มงานปลายน้ำ พบว่าเจ้าของห้องก็ต้องมองหาบริการทำความสะอาดและบริการตกแต่งก่อนจะปล่อยห้อง ต้อนรับกลุ่มลูกค้าทั้งแบบขายและเช่า

"การเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็เป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีคู่แข่งอยู่ในแต่ละกลุ่มบริษัทย่อยของเรา แต่ต้องบอกว่าถ้ามองเรื่องการแข่งขัน PRI เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่ให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ก็คิดว่า Direct Competitors ยังไม่มีใครที่ให้บริการแบบเราได้" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

*ข้อได้เปรียบของบริษัท

นางสาวจตุพร กล่าวว่า PRI ก่อตั้งโดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) ทำให้บริษัทเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เป็น Developer ฉะนั้นสิ่งที่ต่อยอดมาจากการสนับสนุนของ ORI คือเรามองเห็นว่า เราจะสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดกับธุรกิจที่เป็นทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำได้

และ PRI ยังมีทีมผู้บริหาร รวมถึงบุคลากรที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ อีกทั้งจะเห็นได้ว่ามีการแบ่งบริษัทย่อย 8 บริษัท ให้มีคาแรกเตอร์และการบริการที่ต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งการที่ PRI ให้บริการแบบครบวงจร แน่นอนว่า เมื่อเราไปพบลูกค้า 1 ราย ก็จะสามารถขยายงานไปให้กับ 8 บริษัทในเครือที่มีได้

"เพราะเราทราบตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ว่าในทุก ๆ ขณะลูกค้าต้องการอะไร นั่นคือสิ่งที่เราสามารถตอบโจทย์ลูกค้า และเปลี่ยนลูกค้าจาก One Time Customer เป็น Life Time Customer ได้" นางสาวจตุพรกล่าว

*แผนระดมทุนและวัตถุประสงค์

- เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบัน 1,000 ล้านบาท

- เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีในการให้บริการลูกค้า 110 ล้านบาท

- เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ 49.77 ล้านบาท

*แผนธุรกิจระยะยาว

"เรามองว่า PRI จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องแน่นอน ทั้งจากการขยายกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของเรา แล้วก็ขยายรูปแบบของการให้บริการ ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับงานบริการให้ดีที่สุดและยั่งยืนที่สุดให้กับลูกค้า รวมถึงเรายังมีการควบรวมกิจการที่เรากำลังศึกษาอยู่อีกด้วย" นางสาวจตุพร กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนเรื่องการขยายฐานลูกค้าอสังหาฯ โดยต้องการที่จะขยายงานออกไป รับงานนอกเหนือจากการให้บริการในกลุ่ม ORI ณ ปัจจุบันอัตราส่วนที่เราพึ่งพิงกับ ORI คือ 40% แต่เรามีผู้บริหารที่แข็งแกร่ง และมีความเชี่ยวชาญ พร้อมรับกับโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาได้ อย่างโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่เราจะไป

"เราจะขยายฐานลูกค้าไปที่ EEC เพราะเรารู้ว่ามีผู้ประกอบการที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาฯ อยู่ที่นั่น เราก็สามารถไปเป็น Supporter ในพื้นที่ EEC ได้ เพราะเราคือฟันเฟืองหนึ่งของอุตสาหกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่พร้อมจะให้บริการแบบครบวงจร ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ" นางสาวจตุพรกล่าว

https://youtu.be/WgyoedkpFys


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ