(เพิ่มเติม1) PDI รอข้อมูลผู้ซื้อหุ้น 46.9%จาก UMICORE-NYRSTAR/ตั้ง"อังเดร์"เป็นMDใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2008 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI) ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับผู้ซื้อหุ้น PDI ในสัดส่วน 46.9% จากกลุ่ม UMICORE และ NYRSTAR หลังจากรับทราบรายงานในเบื้องต้นเกี่ยวกับการขายหุ้นของกลุ่มดังกล่าว โดยหากมีการเปิดเผยตัวผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ในวันนี้ก็จะรีบนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษในช่วงเย็น ก่อนแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)โดยเร็วที่สุด 
นายชิดชัย ทวีพานิช ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบริหารงานกลาง PDI เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ยังไม่ทราบขัอมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ทางกลุ่มยูมิคอร์แถลงออกมา เพราะขั้นตอนทางผู้ซื้อจะต้องส่งรายละเอียดมาที่บริษัทและจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเป็นกรณีพิเศษในเย็นนี้เพื่อพิจารณา ซึ่งในรายละเอียดต้องผ่านทางคณะกรรมการบริษัทก่อน
"ถ้าการประชุมบอร์ดเสร็จในวันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้แจ้งได้ถึง 20.00 น. แต่ถ้าประชุมไม่เสร็จก็ต้องแจ้งเช้าวันที่ 8 เม.ย." นายชิดชัย กล่าว
วันนี้ บริษัท Umicore และ บริษัท NYRSTAR ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รวมกัน 46.9% ใน PDI แถลงผ่านเว็บไซต์ของแต่ละบริษัทว่า Umicore ขายหุ้นทั้ง 22% ใน PDI ผ่านบล.เอเซียพลัส ขณะที่ NYRSTAR ขายหุ้น 24.9% พร้อมกัน โดยทางนายพอล ฟาวเลอร์ ซีอีโอของ NYRSTAR ระบุว่า เหตุที่ขายหุ้นเนื่องจากถือหุ้นเป็นส่วนน้อยเพราะติดขัดข้อกฎหมายของไทย จึงทำให้ไม่มีอำนาจควบคุมบริหารกิจการของ PDI และต้องการนำเงินไปลงทุนกิจการด้านอื่น
นายชิดชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของผู้ถือหุ้นต่างชาติที่ข้อกฎหมายกำหนดให้มีเพดานการถือหุ้นได้ไม่เกิน 49% ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถมีอำนาจในการบริหารเต็มที่ จึงเป็นสาเหตุของการขายหุ้นอย่างที่แจ้งในแถลงการณ์ ซึ่งกลุ่มที่เข้ามาใหม่ก็คงต้องเข้ากฎเกณฑ์เดียวกัน ซึ่งการที่ได้ตกลงและมีรายการโอนหุ้นเกิดขึ้นก็น่าจะเข้ามาถือในสัดส่วนที่กฎหมายกำหนด
อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่ทราบว่าหุ้นทั้ง 46.9% จะเป็นการถือโดยกลุ่มเดียวหรือไม่ แต่ก็คาดว่าคงจะไม่มีการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ฯแม้ว่าจะมีการซื้อขายเปลี่ยนมือหุ้นเกินกว่า 25% ก็ตาม
"การขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทฯได้รับทราบเป็นข้อมูลเบื้องต้นแต่ไม่ทราบในรายละเอียดเพราะไม่ได้ทำผ่านบริษัทโดยตรง การซื้อขายหุ้นอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ตามข้อมูล บล.เอเซียพลัส ทำหน้าที่เป็นโบรกฯ PDI ไม่เกี่ยวข้อง แต่ไม่น่าจะต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์เพราะผ่านตรงนี้มาแล้ว ถ้าทำเทนเดอร์ฯคงจะต้องมีขั้นตอนมากกว่านี้"นายชิดชัย กล่าว
นายชิดชัย กล่าวว่า หากมีกลุ่มใหม่เข้ามาต้องแถลงให้สาธารณชนทราบ เพราะกลุ่มผู้ลงทุนใหม่เข้ามาก็จะต้องมีนโยบายแนวทางในการบริหารธุรกิจออกมา และประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้นักลงทุนได้รับทราบผ่านตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ มองว่าการที่มีการซื้อขายเปลี่ยนหุ้น ผู้ขายคงมีเหตุผล ผู้ซื้อก็ต้องมาเห็นศักยภาพของ PDI
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ Umicore ถือหุ้น PDI ในสัดส่วน 46.9% แต่ต่อมาในปี 50 ได้ตัดขายให้กับ NYRSTAR ซึ่งเป็นธุรกิจในกลุ่มเดียวกัน เข้ามาถือ 24.9% ส่วนที่เหลือถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง 13% ธนาคารกรุงเทพ 3% นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยในตลาดหลักทรัพย์
*แต่งตั้ง"อังเดร์" เป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่
ในช่วงค่ำ บริษัทเปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 รายคือ Umicore) และ Nyrstar ซึ่งถือหุ้นอยู่ในPDI สัดส่วน 22% และ 24.9% ตามลำดับ ได้จำหน่ายหุ้นทั้งหมดรวมร้อยละ 46.9 ผ่านบล.เอเซียพลัส ผลจากการขายหุ้นดังกล่าวมีผลให้กรรมการซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้นทั้งสองบริษัทและกรรมการผู้จัดการได้ลาออกจากตำแหน่งในวันเดียวกันเมื่อได้มีการจำหน่ายหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
บริษัท ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ในทันที เพื่อรับทราบการจำหน่ายหุ้นดังกล่าวและการลาออกของกรรมการ ด้วยเหตุที่ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบริหารงานในองค์กร คณะกรรมการจึงได้แต่งตั้งนายอังเดร์ วัน แดร์ เอเดน เป็นกรรมการและกรรมการผู้จัดการคนใหม่โดยมีผลทันที
ทั้งนี้นายอังเดร์ เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ยูมิคอร์ ซิงก์ (Umicore Zinc) และเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของ PDI
"ภารกิจสำคัญของกรรมการผู้จัดการใหม่ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริษัทฯ คือ เร่งผลักดันให้การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันไปสู่บทบาทธุรกิจชั้นนำในระดับภูมิภาคและมุ่งเน้นการทำเหมืองแร่ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง" บริษัทระบุในเอกสารเผยแพร่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ