บลจ.วรรณ อัพ AUM ปี 66 พุ่งแตะ 2 แสนลบ.จ่อชิงบริหาร PVF ก้อนใหญ่ 3.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2022 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ คาดว่าในปี 66 มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ราว 2 แสนล้านบาท จากปี 65 ที่คาดสิ้นปีจะมี AUM 1.5 แสนล้านบาท โดยล่าสุด บริษัทชนะการคัดเลือกจากรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ระดับประเทศ เพื่อบริหารการลงทุน มูลค่า กว่า 3 หมื่นล้านบาทส่งผลให้ AUM ของบริษัทเติบโตขึ้นอีกในปีหน้า และจากการเปิดขายกองทุนใหม่ในปีหน้า จำนวน 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้จะเตรียมเข้าประมูลชิงงานบริหารกองทุนส่วนบุคคลอีกกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

นายพจน์กล่าวว่า ในปีหน้าบริษัทจะเปิดกองทุนวรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนต์ 4 จำนวน 3 พันล้านบาท ซึ่งได้ประสบความสำเร็จมา 3 กองแล้ว ที่ลงทุนสินทรัพย์ทางเลือกที่ให้ผลตอบแทนดี , กองทุนตราสารหนี้ 2-3 พันล้านบาท โดยในไตรมาสแรกของปี 2566 บริษัทเตรียมนำเสนอกองทุนใหม่ ในรูปแบบกองทุนที่มีนโยบาย Complex Return หรือกองทุนตราสารหนี้ที่ได้ประโยชน์การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯรวมทั้งกองทุนที่ร่วมออกกับธนาคารอีก 2-3 กองรวมจำนวน 2-3 พันล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร ณ เดือน กันยายน ปีนี้ อยู่ที่ 1.51 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจากธุรกิจกองทุนรวมอยู่ประมาณ 50% กองทุนสำรองเลี้ยงชีพประมาณ 25% และกองทุนส่วนบุคคลประมาณ 25%

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังคงรุกการเติบโตในส่วนกองทุนส่วนบุคคล ลูกค้านิติบุคคลและสถาบันองค์กรขนาดใหญ่รวมถึงตัวแทนขาย (Selling Agents) อย่างไรก็ดี บริษัทเตรียมเพิ่มฐานลูกค้าออนไลน์ (Online Clients Acquisition) ซึ่งตั้งเป้าไว้ 5 หมื่นถึง 1 แสนรายโดยระบบการดำเนินงานต่างๆจะทำเป็นระดับอิเล็กทรอนิคทั้งหมด (electronic class) ซึ่งจะเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัทและบริษัทพันธมิตรด้านออนไลน์ ทั้งคาดว่า จะสามารถเริ่มได้ประมาณไตรมาส 2 ของปี 2566 นอกจากนี้ บริษัทยังได้เริ่มเตรียมตัวสำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุนประเภทสินทรัพย์ดิจิตัล (Digital Assets) ซึ่งอาจต้องมีการขยายธุรกิจเพิ่มเพื่อรองรับความต้องการในอนาคต และยังคงต้องอยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแล

ในส่วนธุรกิจกองทุน ปีหน้าเราได้พัฒนานโยบายการลงทุนในส่วนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล โดยเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถนำเสนอขายแก่สมาชิกกองทุนและลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

ปีหน้าในส่วนของแผนการตลาด Privilege ของลูกค้า บริษัทได้เจรจากับระบบแพล็ตฟอร์มขนาดใหญ่ เช่น ShopeePay เพื่อทำการตลาดร่วมกัน โดยบริษัทจะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายโดยเฉพาะลูกค้า Retail

ในส่วนลูกค้า High Net Worth ของบริษัทปัจจุบันยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ทางการตลาดที่ทำร่วมกับ The 1 Central และบริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) เช่นเดิม สามารถนำพอยท์การซื้อกองทุนของบลจ.วรรณเพื่อแลกคะแนนและสะสมไมล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ