ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: มั่นการเมืองจีน-ไต้หวันราบรื่น หนุนเวทเต็ดปิดพุ่ง 133.45 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 7, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (7 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันจะดีขึ้นหลังจากมีข่าวว่านายวินเซนท์ ซิว รองประธานาธิบดีไต้หวัน วางแผนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมเศรษฐกิจที่จีนในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดพุ่งขึ้น 133.45 จุด หรือ 1.55% แตะระดับ 8,729.79 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 134.52 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่นายซิววางแผนจะเดินทางไปร่วมประชุมที่จีนถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ไต้หวันพร้อมที่จะสร้างสัมพันธ์ไมตรีกับจีนอย่างจริงจัง และมีการคาดการณ์ว่านายซิวจะเข้าพบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนด้วย
รายงานระบุว่า ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ นายเฉิน สุ่ย-เปียน ประธานาธิบดีไต้หวัน มีกำหนดจะส่งมอบอำนาจให้กับนายหม่า อิง จิว ที่เพิ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวัน โดยนายหม่าให้คำมั่นสัญญาว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวัน
กระแสคาดการณ์ที่ว่าไต้หวันจะมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับจีน ได้หนุนหุ้นกลุ่มขนส่งและก่อสร้าง ดีดตัวขึ้น ขณะที่ห้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้นจากข่าวที่ว่า บริษัทฟูบอง ไฟแนนเชียล ได้รับอนุญาตจากทางการไต้หวันให้เข้าลงทุนในประเทศจีนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ