รมว.คลัง ยันไม่มีแผนเก็บภาษี Capital Gains ย้ำเก็บภาษีขายหุ้นขาเดียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2022 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ยืนยันว่าจะไม่มีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับกำไร (Capital Gains) ในตลาดหลักทรัพย์ หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการยกเลิกการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ภาษีขายหุ้น เมื่อต้นสัปดาห์

"คลังยืนยันว่าไม่เก็บ 2 อย่าง แม้จะมีบางประเทศเก็บ 2 ขา คลังจะเก็บเฉพาะภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายต่อครั้งเท่านั้น" นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ การเก็บภาษีขายหุ้นจะไม่กระทบกับบริษัทรายย่อย เนื่องจากมูลค่าซื้อขายในปัจจุบันในตลาดหลักทรัพย์ เป็นการซื้อขายของบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งมีสัดส่วนในตลาดเพียง 11% แต่มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 95% ส่วนรายย่อยมีสัดส่วน 89% แต่มีมูลค่าการซื้อขาย 5% เท่านั้น การจัดเก็บภาษีขายหุ้น ยังเป็นไปตามหลักการเสมอภาค และ เป็นธรรมกับผู้เสียภาษี ที่มีรายได้จากการขายหุ้น เช่นกันกับธุรกิจอื่น ๆ โดยคลังจะจัดเก็บในอัตรา 0.11% รวมท้องถิ่น แต่มีระยะเวลายกเว้น 3 เดือน และจัดเก็บอัตรา 0.055% ในปีแรก เพื่อให้มีการปรับตัว โดยจัดเก็บต่อครั้ง และให้โบรกเกอร์เป็นผู้หักนำส่ง ไม่ต้องยื่นภาษี

นอกจากนี้ ไม่ได้ทำให้ไทยเสียเปรียบคู่แข่ง เนื่องจากคิดเป็นต้นทุนเพิ่มขึ้น เพียง 0.22% เทียบฮ่องกง ที่มีต้นทุนทางการเงิน 0.38% มาเลเซีย 0.29% และสิงคโปร์ 0.2% ใกล้เคียงกับไทย

รวมทั้ง ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้รายใหญ่ เพราะมีการเข้าใจคลาดเคลื่อน ว่า มีการเว้นภาษีให้ ผู้ดูแลสภาพคล่อง (มาร์เก็ตเมคเกอร์) ซึ่งในส่วนนี้ ไม่รวมนักลงทุน รวมทั้งมีการยกเว้นภาษีให้กองทุนรวมที่ขายหน่วยลงทุนแก่กองทุนบำนาญ เช่น กองทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ