ทิสโก้ หั่นเป้า SET สะท้อนเก็บภาษีหุ้น-เศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย ระวัง!! ครึ่งหลังปี 66

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2022 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิสโก้ หั่นเป้า SET สะท้อนเก็บภาษีหุ้น-เศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย ระวัง!! ครึ่งหลังปี 66

บล.ทิสโก้ ลดเป้าดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ปี 65 มาที่ 1,650 จุด จากเดิม 1,700 จุด หลัก ๆ จากการปรับ SET EPS ลง และสิ้นปี 66 ปรับลดลงจาก 1,680 จุด เป็น 1,590 จุด (มาจากการปรับ SET EPS ลง และปรับระดับ PER ที่เหมาะสมลงจาก 16.6 เท่า เป็น 15.4 เท่า หรือ De-rating เพื่อสะท้อนความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอยและรัฐเตรียมเก็บภาษีการขายหลักทรัพย์)

TISCO Economic Strategy Unit (TISCO ESU) มีแนวโน้มจะหั่นประมาณการเศรษฐกิจไทยปีหน้าลงจากปัจจุบันที่คาดไว้ที่ +4.1% ดังนั้น บล.ทิสโก้ จึงปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้นของตลาด (SET EPS) ปี 65- 66 เป็น 96 บาท และ 99.5 บาท จากเดิม 99.9 บาท และ 103.8 บาท ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี บล.ทิสโก้ ยังมอง SET Index ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้าในเชิงบวกจากโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อเนื่อง, โอกาสเกิดการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศ และคาดหวังจีนจะทยอยเปิดประเทศ โดยมองว่า SET Index มีโอกาสขึ้นไปทะลุ 1,700 จุดในช่วงครึ่งปีแรก ก่อนที่จะปรับตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง

หากมองไปปีหน้า บล.ทิสโก้ เชื่อว่าตลาดจะให้น้ำหนักมากขึ้นกับผลกระทบจากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่หลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ยากลำบาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯและสหภาพยุโรป ความกังวลเศรษฐกิจถดถอยนอกจากจะสะท้อนมาในส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (US Bond Yield) คู่ของอายุ 10 ปีและ 2 ปีที่ติดลบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ล่าสุดส่วนต่าง US Bond Yield คู่ของอายุ 10 ปีและ 3 เดือนเพิ่งติดลบในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมองว่าเป็นคู่สำคัญที่ช่วยยืนยันโอกาสเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในระยะข้างหน้าได้อย่างแม่นยำโดยใช้เวลาเฉลี่ย 19 เดือนหลัง Yield Curve ติดลบ

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ระบุว่า ราคาหุ้นจะตอบสนองล่วงหน้าด้วยการปรับตัวลงก่อนประมาณ 6 เดือน ดังนั้นหากอิงการปรับฐานลงครั้งใหญ่ของราคาหุ้นในอดีตเทียบกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน นักลงทุนควรระมัดระวังการลงทุนมากเป็นพิเศษตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง 66 เป็นต้นไป

สำหรับภาวะตลาดหุ้นไทยเดือน ธ.ค.65 คาดว่าจะแกว่งไซด์เวย์ไม่ไปไหนในกรอบหลัก 1,610-1,650 จุด แนะหุ้นคุณภาพดีขนาดกลางถึงใหญ่ที่ยังมี Upside น่าสนใจ อย่าง BBL, BDMS ผสานกับหุ้นที่คาดจะมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวหนุนระยะสั้น ชอบ DTAC (คาดจะได้ข้อสรุปควบรวมภายในปีนี้), CENTEL, COM7, RATCH (คาดเข้า SET50 Index), CK (คาดโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และโครงการหลวงพระบางลงนามสัญญาก่อสร้างได้ในเร็ว ๆ นี้) และ PTG (ได้ประโยชน์จากการเดินทางที่เพิ่มขึ้นและราคาน้ำมันปรับลง)

สรุป หุ้นเด่นที่ บล.ทิสโก้ แนะนำในเดือน ธ.ค.นี้ คือ BBL, BDMS, CENTEL, CK, COM7, DTAC, PTG และ RATCH

แนวรับสำคัญในเดือนนี้ให้ไว้ที่ 1,610 จุด และแนวรับถัดไป 1,590 จุด และแนวต้านสำคัญ 1,650 จุด (เน้น) ถัดไปที่ 1,680 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ