SAWAD ลุยอัพพอร์ตสินเชื่อปี 66 โตกว่า 25% มั่นใจพ.ร.บ.เช่าซื้อใหม่ไร้ผลกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2022 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) กล่าวว่า บริษัทคาดพอร์ตสินเชื่อในปี 66 จะสามารถเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 25% โดยสิ้นไตรมาส 3/65 บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 51,477.54 ล้านบาท หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้บริษัทกลับมารุกปล่อยสินเชื่อมากยิ่งขึ้น โดยจะยังคงเน้นการปล่อยสินเชื่อ 3 ธุรกิจหลัก จำนำทะเบียนรถ คิดเป็นสัดส่วน 32% จำนำที่ดิน คิดเป็นสัดส่วน 34% เช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ใหม่คิดเป็นสัดส่วน 29% และ สินเชื่อส่วนบุคคล 4%

ทั้งนี้บริษัทจะเน้นการปล่อยสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และ เลือกไม่ปล่อยสินเชื่อกับกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเกิด NPL ตั้งแต่แรก โดยที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทมีการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง และ มีการดูแลพอร์ตสินเชื่อเป็นอย่างดีส่งผลให้ระดับ NPL ของบริษัทปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2.64% จากไตรมาส 2/65 อยู่ที่ระดับ 2.83%

"การตั้งสำรอง เรามองว่าที่ระดับ 70-80% ของหนี้ เราถือว่าเป็นระดับที่ปลอดภัยและเหมาะสมแล้ว เพราะหากเรามองว่าจะเป็นหนี้เสียตั้งแต่แรกเราก็เลือกที่จะไม่ปล่อยดีกว่า" นางสาวธิดา กล่าว

สำหรับ พ.ร.บ. เช่าซื้อใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 10 ม.ค. 66 ปัจจุบันบริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมทุกๆด้านรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทยืนยันว่าจะยังสามารถรักษาระดับอัตราขั้นต้นไว้ในระดับสูงได้ ด้วยการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า รวมไปถึงการลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ