CRC ปิดดีล M&A ต้นปี-ขยาย Tops CLUB รับฟีดแบคเยี่ยม! เป้าปี 66 โต Double digit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2022 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไท จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทมีโอกาสเข้าทำ M&A เพิ่มเติม โดยภายใน 2-3 เดือนเตรียมประกาศเข้าซื้อธุรกิจใหม่ จากนั้นจะเดินหน้าเปิดสาขาธุรกิจใหม่ที่ซื้อมาให้ได้ 2-3 สาขาในสิ้นปี 66

ขณะที่ธุรกิจใหม่อย่าง Tops CLUB ที่เพิ่งเปิดให้บริการได้ 2 เดือนได้รับฟีดแบคจากลูกค้าดีมาก โดยปัจจุบันมีสมาชิกแล้ว 85,000 ราย เนื่องจากมีการนำเสนอสินค้าแปลกใหม่มาวางขายกว่า 4,000 sku โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ปีละ 1,000-1,200 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงมีแผนจะพยายามเร่งเปิดสาขา Tops CLUB เพิ่มเติมในปีหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างหาทำเล คาดว่าจะเปิดสาขาที่ 2 ได้ในไตรมาส 4/66 หรือไตรมาส 1/67 และวางแผนภายใน 5 ปีจะเปิดเพิ่มเป็น 6-8 สาขา

นอกจากนั้น ปี 66 บริษัทจะเพิ่มสาขาไทวัสดุอีก 8-12 สาขา ซึ่งปัจจุบันมีสาขาครอบคลุม 40 จังหวัดแล้ว , ห้างเซ็นทรัล และห้างโรบินสัน 2 สาขา ,ส่วน Food ได้แก่ Tops , Tops Food Hall จะเปิด 30-40 สาขา ส่วนในเวียดนาม จะเปิดสาขา Go ที่เป็น Hypermarkets 2-3 สาขาใหญ่ และ Tops market / go! ที่เป็น Supermarkets อีก 8-10 สาขา

นายไท กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกในปีหน้า โดยเฉพาะสหรัฐและยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ราคาน้ำมันยังสูง ภาวะสงครามก็ยังยืดเยื้อ แต่ไทยและเวียดนามซึ่งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าจะมีแนวโน้มเศรษฐกิจดีกว่าเศรษฐกิจโลก แต่ก็อาจเผชิญปัญหาดอกเบี้ยสูงขึ้น แต่ธุรกิจ CRC มีหลากหลายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ อีกทั้งมีกลยุทธ์ชัดเจน จึงคาดว่ารายได้ยังเติบโต Double digit โดยมาจากการขยายสาขาเพิ่ม และขยายธุรกิจใหม่ๆต่อเนื่อง รวมทั้งใช้กลยุทธ์ 3C (Cost, Capex, Cash) จะโฟกัสให้มากขึ้นเพื่อทำให้มาร์จิ้นสูงขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับยอดขายในปีนี้ คาดว่าปิดสิ้นปีจะเติบโตได้ 20-22% และรายได้รวมเติบโต 20% จากปีก่อน หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด แม้จะมีวิกฤติหลายอย่าง ทั้งสงครามและเงินเฟ้อ แต่ด้วยความเข้มแข็งของธุรกิจในแต่ละกลุ่มจึงสามารถเติบโตได้ดี ทั้งจากการเปิดสาขาใหม่ Tops , ไทวัสดุ รวมถึงการขยายธุรกิจใหม่ Health & Wellness เปิดร้าน Tops Care, Tops Vita เป็นต้น

ขณะที่ไตรมาส 4/65 คาดว่ายอดขายจะเติบโต 10-12% ตามเป้า โดยยอดขายสาขาเดิม (SSSG) เติบโตเลขตัวเดียวทางสูง (high single digit) ซึ่งเพิ่มขึ้นทั้งธุรกิจในไทย เวียดนามและอิตาลี จากไตรมาส 4/64 ที่สถานการณ์ในไทยและเวียดนามกลับมาเปิดตามปกติ แม้ว่าอาจจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/65

อย่างไรก็ตาม หากภาครัฐออกมาตรการช้อปดีมีคืนมาอีกครั้ง ก็จะช่วยยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอีก 2-3% โดยคาดว่าจะมีผลในไตรมาส 1/66 ขณะที่บริษัทยังเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่องในไตรมาส 4/65 ได้แก่ ห้างโรบินสันไลฟ์สไตล์ 1 สาขา (ราชพฤกษ์), ไทวัสดุ 2 สาขา , ส่วน Food ได้แก่ Tops 12 สาขา Tops food hall 2 สาขา go! 2 สาขา และในเวียดนาม เปิดสาขา Tops market และ go! รวม 4 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ