แอร์เอเชีย สยายปีกตั้งสายการบินราคาประหยัดใหม่ในกัมพูชา พร้อมบินปี 66

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2022 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์เอเชีย สยายปีกตั้งสายการบินราคาประหยัดใหม่ในกัมพูชา พร้อมบินปี 66

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม แคปปิตอล เอ กล่าวว่า กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น (AirAsia Aviation Group Limited: AAAGL) ธุรกิจสายการบินภายใต้แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาร์ด พร้อมลงนามความร่วมมือกับบริษัทศิวิลัย เอเชีย ก่อตั้งสายการบิน "แอร์เอเชีย กัมพูชา" สายการบินราคาประหยัดรายใหม่ ในประเทศกัมพูชา โดยคาดว่าจะเริ่มปฏิบัติการได้ในปี 2566

สายการบินใหม่นี้จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์เอเชียในประเทศกัมพูชาและในภูมิภาคอินโดจีน ทำให้แอร์เอเชียเข้าถึงตลาดภายในประเทศได้มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือเชื่อมโยงแอร์เอเชียกับตลาดต่างประเทศทั่วอาเซียน เอเชียเหนือ และอื่นๆ อีกมากมาย สายการบินใหม่นี้จะช่วยให้ AAAGL สามารถดำเนินการไปยังตลาดต่างๆ ที่มีให้บริการเดิมอยู่แล้ว เพื่อยกระดับของการเชื่อมต่อเครือข่ายบิน และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ แอร์เอเชียกัมพูชาตั้งเป้าที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการบินของกัมพูชา โดยพร้อมจะเปิดตัวจุดหมายปลายทางใหม่ที่น่าตื่นเต้น สร้างงาน และนำการดำเนินงานในรูปแบบสายการบินราคาประหยัดมาสู่ประเทศกัมพูชา

นายโทนี่ กล่าวว่า กลุ่ม Capital A มุ่งเน้นการขยายตลาดอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดหลักที่แบรนด์ของเราแข็งแกร่งที่สุด ประเทศกัมพูชานับเป็นประเทศที่ 5 ที่เราได้เข้ามาให้บริการและจะยังคงก้าวต่อไปในการเป็นผู้ขนส่งผู้คนและสินค้าอันดับหนึ่งของภูมิภาค และเป็นแกนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับประเทศในอาเซียน เครือข่ายการบินของแอร์เอเชียเป็นสินทรัพย์ที่ประเมินค่าไม่ได้ จะเป็นอีกธงหนึ่งของการเชื่อมโยงที่กว้างขวางระหว่างกัมพูชาและภูมิภาค ได้แก่ จีน อินเดีย และเอเชียเหนือ

ในปี 2565 เป็นช่วงเวลาของการเริ่มต้นสายการบินใหม่และจะพัฒนาให้เติบโตสู่ระดับปกติก่อนที่จะมีโควิด เครื่องจักรดังกล่าวพร้อมทำงานและจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่สองของปี 2566 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จะเป็นช่วงที่เรามุ่งเน้นการเติบโต โดยเรามั่นใจว่าจะได้เห็นผลกำไรในปีแรก เนื่องจากกัมพูชาเป็นตลาดที่เราคุ้นเคยและมีโครงสร้างพื้นฐานเชิงลึกอยู่แล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่สายการบินในอนาคตทั้งหมดของเราจะตั้งอยู่ในอาเซียน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เรารู้จักดีและสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อมโยงเครือข่ายขนาดใหญ่ของเราเข้ากับจุดสำคัญๆ ของกัมพูชา ได้แก่ พนมเปญ เสียมราฐ และสีหนุวิลล์

นายโบ ลินกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในกัมพูชาเป็นความคืบหน้าตามเป้าที่วางไว้ของกลุ่ม เนื่องจาก AAAGL เป็นสายการบินต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดและเป็นกลุ่มสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับสองโดยรวมที่ดำเนินงานในกัมพูชาในแง่ของอัตราการให้บริการ ก่อนเกิดโรคระบาด แอร์เอเชียให้บริการ 90 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จากมาเลเซียและไทย และปัจจุบันให้บริการอยู่ 49 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ไปยังประเทศกัมพูชา

การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในกัมพูชา สอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่อาเซียนของเรา เราวางแผนที่จะดำเนินการส่วนใหญ่กับสถานีที่มีอยู่ภายในรัศมี 4 ชั่วโมงจากกัมพูชา แอร์เอเชียกัมพูชาจะเพิ่มเครือข่ายการให้บริการของกัมพูชาด้วยการเปิดตัวบริการใหม่สู่อาเซียน เอเชียเหนือ และที่อื่นๆ ในอนาคต

"นี่คือข้อพิสูจน์ที่แท้จริงถึงความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จระหว่าง AAAGL และ ศิวิลัย เอเชีย เรารู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสในการนำเสนอการเชื่อมต่อการเดินทางทางอากาศต้นทุนต่ำที่คุ้มค่าที่สุด เพื่อมอบประสบการณ์ และความสะดวกสบายให้แก่ประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของอาเซียน" โบ กล่าว

กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น ปัจจุบันให้บริการ 5 เส้นทางสู่ประเทศกัมพูชา จากกัวลาลัมเปอร์ไปยังเสียมราฐและพนมเปญ จากปีนังไปยังพนมเปญ (เริ่มวันที่ 3 มกราคม 2566) รวมทั้งจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปยังเสียมราฐและพนมเปญ โดยตั้งแต่ที่แอร์เอเชียเริ่มมีเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในปี 2548 ได้ให้บริการผู้โดยสารไปแล้วกว่า 10 ล้านคน ทั้งขาเข้าและขาออกจากกัมพูชา

ขณะที่นายวิสธ นัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ศิวิลัย เอเชีย กล่าวว่า นี่เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำเร็จอย่างแท้จริง ในฐานะหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่เปิดให้เดินทางระหว่างประเทศโดยไม่มีการกักกันตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 กัมพูชาเป็นผู้นำการฟื้นฟูการเดินทางระหว่างประเทศของอาเซียนหลังช่วงการแพร่ระบาดโควิด โดยมีประเทศอื่นๆ ในอาเซียนได้ทยอยเปิดประเทศต่อไปตามความเหมาะสม วันนี้เราภูมิใจที่ได้เป็นตัวเร่งให้เกิดสายการบินราคาประหยัดรายใหม่ที่มีฐานปฏิบัติการให้บริการจากประเทศกัมพูชา

การเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับค่าโดยสารที่คุ้มค่าที่สุด จะกระตุ้นความต้องการเดินทางทางอากาศให้มากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากมีทางเลือกสายการบินและจุดหมายปลายทางที่เพิ่มขึ้น สิ่งนี้จะเปิดประตูสำหรับนักเรียนที่เดินทางไปต่างประเทศ สนับสนุนการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการธุรกิจ ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า และพร้อมมีส่วนในการสนับสนุนส่งเสริมการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ