SUPER จับมือ บ.ย่อย กฟผ.เซ็น MOU ยกระดับพัฒนารูปแบบ-ซื้อขายแลกเปลี่ยน REC-Carbon Credits

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2022 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SUPER จับมือ บ.ย่อย กฟผ.เซ็น MOU ยกระดับพัฒนารูปแบบ-ซื้อขายแลกเปลี่ยน REC-Carbon Credits

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า ซุปเปอร์ คาร์บอน เอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด (INNOPOWER) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อร่วมพัฒนารูปแบบการซื้อขายแลกเปลี่ยนใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate: REC) และ คาร์บอนเครดิต (Carbon Credits)

ซุปเปอร์ คาร์บอน เอ็กซ์ มีความสามารถในการออก REC จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ภายใต้กลุ่ม SUPER เป็นจำนวน 700,000 RECs ต่อปี และตั้งเป้าที่จะออก REC เป็น 1,000,000 RECs ต่อปี จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานลม และโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่อยู่ระหว่างพัฒนาโครงการหรืออยู่ระหว่างดำเนินการขึ้นทะเบียนกับ The International REC Standard Foundation

นอกจาก REC แล้ว ซุปเปอร์ คาร์บอน เอ็กซ์ ยังสามารถจัดหาคาร์บอนเครดิตจากโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพและโรงไฟฟ้าก๊าซชีวมวลให้แก่ผู้ที่มีความต้องการการชดเชยคาร์บอน หรือ Carbon Offset กว่า 300,000 ตันคาร์บอนเทียบเท่า (tCO2e)

และ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.65 อินโนพาวเวอร์ ตกลงซื้อ REC ประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ (Vintage 2022) จาก ซุปเปอร์ คาร์บอน เอ็กซ์ โดยได้มีการส่งมอบ REC แล้วบางส่วน และจะจัดส่งส่วนที่เหลือภายในเดือน ก.พ.66

"ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ บริษัทสามารถขยายงานด้านพลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างพันธกิจของ SUPER เพื่อช่วยเหลือประเทศไทยในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutrality ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการบริหารจัดการต้นทุนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันทางการค้าในตลาดโลกได้ จากกรณีที่การส่งสินค้าไปสภาพยุโรป จะมีการจัดเก็บภาษีก๊าซเรือนกระจกก่อนข้ามพรมแดนสำหรับสินค้านำเข้า (carbon border adjustment mechanism) หรือ CBAM ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำ REC หรือ คาร์บอนเครดิตไปชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตสินค้าได้ " นายจอมทรัพย์ กล่าว

ด้าน นายอธิป ตันติวรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินโนพาวเวอร์ กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการขึ้นทะเบียนโครงการพลังงานหมุนเวียน การขอใบรับรองฯ และการซื้อขายใบรับรองฯ แบบเบ็ดเสร็จ เพื่อเพิ่มรายได้แก่ผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทที่มีเป้าหมายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) ในการใช้พลังงานสะอาดได้ตามมาตรฐานสากล ด้วยความร่วมมือกับ SUPER และ ซุปเปอร์ คาร์บอน เอ็กซ์ สนับสนุนให้ อินโนพาวเวอร์ สามารถพัฒนาตลาดซื้อขายใบรับรองฯ ที่พร้อมรองรับทุกความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าได้มากขึ้น

ทั้งนี้ อินโนพาวเวอร์ พร้อมนำนวัตกรรมพลังงาน สนับสนุนผู้ประกอบการในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนให้สามารถเข้าถึงการผลิตและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ดียิ่งขึ้น เพื่อการบรรลุสู่เป้าหมายความยั่งยืนในระดับสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ