เจ้าหนี้ EARTH นัดประชุม 26 ม.ค.จ่อเสนอศาลฯสั่งล้มละลาย-ชำแหละสินทรัพย์ใช้คืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2022 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกลุ่มเจ้าหนี้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยว่า เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ นัดประชุมเจ้าหนี้ EARTH เป็นครั้งแรก ณ กองบังคับคดีล้มละลาย ในวันที่ 26 ม.ค.66 หลังจากศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด EARTH โดยจะปรึกษาการเสนอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยล้มละลายเพื่อให้เข้าสู่ขั้นตอนการนำทรัพย์สินของ EARTH มาจ่ายคืนเจ้าหนี้

รวมทั้งปรึกษาวิธีจัดการกิจการทรัพย์สินของ EARTH โดยให้เจ้าหนี้มาแถลงทรัพย์สินของจำเลยต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ หากไม่มาแถลงหรือไม่มาร่วมประชุมจะถือว่าเจ้าหนี้ไม่สามารถสืบหาทรัพย์สินของจำเลยได้ และไม่คัดด้านการที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะรายงานศาลขอให้มีคำสั่งปิดคดี โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะยังไม่ดำเนินการกับคำขอรับชำระหนี้ของเจ้าหนี้ที่ไม่มีทรัพย์หลักประกันไว้จนกว่าจะมีการรวบรวมทรัพย์สินของจำเลยได้

นอกจากนั้น จะมีการตรวจคำขอรับชำระหนี้ โดยมีเจ้าหน้ายื่นเพิ่มเติมอีก 4 ราย ซึ่งทำให้มีจำนวนเจ้าหนี้ในคดีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2,129 ราย หากเจ้าหนี้รายใดไม่มาตรวจคำขอรับชำระหนี้จะถือว่าไม่ติดใจโต้แย้ง และจะพิจารณาแต่งตั้งเจ้าหนี้เป็นโจทก์ใหม่แทนโจทก์เดิม หากไม่มีเจ้าหนี้มาร่วมประชุมหรือไม่มีเจ้าหนี้รายใดยอมรับเป็นโจทก์ หรือที่ประชุมเจ้าหนี้ไม่สามารถลงมติได้ จะถือว่าไม่มีเจ้าหนี้รายใดยอมเป็นโจทก์เพื่อช่วยเหลือเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก็จะรายงานศาลขอให้มีคำสั่งยกเลิกการล้มละลาย

รวมทั้งแต่งตั้งกรรมการเจ้าหนี้ ตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ล้มละลาย พุทธศักราช

ทั้งนี้ เจ้าหนี้จะขอรับชำระหนี้ได้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายในกำหนดระยะเวลาตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 จึงจะมีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมได้ ส่วนเจ้าหนี้ที่ไม่มาจะมอบฉันทะเป็นหนังสือให้ผู้อื่นออกเสียงแทนก็ได้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 เม.ย.65 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ EARTH เนื่องจากบริษัทมีหนี้สินล้นพ้นตัวและมีเจ้าหนี้จำนวนมาก โดย EARTH ระบุในงบการเงินเฉพาะกิจการในไตรมาส 1/60 มีหนี้สินแบ่งเป็น สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย 12,000 ล้านบาท ธนาคารกสิกรไทย 2,800 ล้านบาท ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 1,800 ล้านบาท ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย 350 ล้านบาท และยังมีหนี้หุ้นกู้ 2 ชุดรวม 5,500 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นกู้ 2,300 ราย และมีหนี้สินอื่น ๆ โดยเฉพาะตั๋วเงินระยะสั้น (B/E) วงเงิน 2,900 ล้านบาท

EARTH ยังแจ้งว่ามียอดหนี้ที่ไม่รากฎในงบฯ ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหนี้การค้า ซึ่งเป็นหนี้สินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอีก 26,000 ล้านบาท รวมเป็นหนี้สินทั้งหมดกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท แต่หนี้สินในส่วนประมาณการนี้ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษอดีตกรรมการและผู้บริหาร EARTH ร่วมกันสร้างหนี้เทียมเพื่อให้ EARTH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ