ADVANC ประเดิมให้บริการ 3G รายแรก 6 พ.ค.เริ่มจากเชียงใหม่ ก่อนเข้ากทม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและมือถือเห็นหน้าได้ด้วยเทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่ 900 เม็กกะเฮิร์ตซ เป็นรายแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "3GSM advance" ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ที่เชียงใหม่เป็นแห่งแรก และ  15 มิ.ย.ที่กรุงเทพ 
"เราเริ่มได้ใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ได้แล้ว คิดว่าทยอยเปิดให้บริการไปเรื่อยๆ ระยะแรกภายในปีนี้คิดว่าจะมีคนใช้บริการประมาณ 7-8 หมื่นคน คิดว่าจะเปิดบริการในปีนี้ประมาณ 10-20 เมืองใหญ่" นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ ADVANC กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ บริษัทจะจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้กับบมจ.ทีโอที เหมือนกับสัญญาเดิม ขณะเดียวกันก็เตรียมยื่นขอใบอนุญาตทำระบบ 3G บนคลื่นใหม่ที่ 2100 เมกะเฮิร์ตซซึ่งก็ต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)
นายวิเชียร กล่าวว่า ในปี 51 บริษัทจะลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท สำหรับการเปิดให้บริการ 3GSM advance จากงบพัฒนาเครือข่ายทั้งหมดที่เตรียมไว้สำหรับระบบ 3G จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท
ด้านนายวิกรม ศรีประทักษ์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร ADVANC กล่าวว่า จากความต้องการใช้งานข้อมูลของประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอไอเอสจึงเดินหน้าสรรหาเทคโนโลยีที่จะมาตอบสนองความต้องการดังกล่าว อาทิ 3G บนความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ หรือ HSPA (High Speed Packet Access) บนคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิร์ตซ
ดังนั้นในระหว่างรอความชัดเจนจากภาครัฐเกี่ยวกับแนวทางให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ เราจึงนำเทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่ปัจจุบันมาให้บริการ และเชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี โดยถือเป็นการทำงานบนสัญญาที่รับสิทธิอยู่ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง TOT และ เอไอเอส ที่ได้ทำ MOU ร่วมกันในการพัฒนากิจการโทรคมนาคมไทย HSPA บนคลื่นความถี่ 900 เม็กกะเฮิร์ตซเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายของบริการนี้คือ กลุ่มที่มีการใช้งาน Data สูง ในเบื้องต้นจึงเปิดให้บริการสำหรับกลุ่มลูกค้าโพสต์เพดหรือ GSM advance ก่อน โดยลูกค้าปัจจุบันสามารถเปลี่ยนมาใช้ 3GSM advance ได้โดยใช้เบอร์เดิม เพียงซื้อเครื่องโทรศัพท์และเปลี่ยนเป็นซิม 3GSM advance ทั้งนี้โปรโมชั่น Voice Call จะเป็นโปรโมชั่นเดิมที่ใช้งานอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ