CryptoShot: ย้อนรอยคำทำนายราคา Bitcoin ใครทายแม่นที่สุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 30, 2022 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เป็นประจำที่ในระหว่างปี มักจะมีกูรู หรือ Influencer ออกมาทำนายราคาบิทคอยน์ในช่วงสิ้นปี บางคนก็ทำนายได้ใกล้เคียง ขณะที่บางคนก็ทำนายไว้ห่างไกลความจริงไปเหลือเกิน ใน EP สุดท้าย ส่งท้ายปี 2022 นี้ Crypto SHOT จะพาทุกคนมาดูกันว่า ใครที่ทำนายราคาบิทคอยน์ได้ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด

*ย้อนรอยคำทำนายราคา Bitcoin ใครทายแม่นที่สุด

ตอนนี้ก็ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว ต้องบอกว่าปี 2022 นับเป็นปีที่ราคาบิทคอยน์ค่อนข้างทรง ๆ ไม่หวือหวามากอย่างปีที่ผ่าน ๆ มา แล้วก็มีกูรูหลายคนออกมาทำนายราคาบิทคอยน์เอาไว้ วันนี้ Crypto SHOT จะพาทุกคนไปดูว่า กูรูคนไหน ทายราคาบิทคอยน์ปี 2022 ได้แม่นที่สุด

เริ่มที่คนแรกเลย Tim Draper ผู้เขียนหนังสือเล่มดัง "How to be the startup hero" เมื่อปี 2018 ที่งานประชุมเทคโนโลยีในอัมสเตอร์ดัม Tim Draper ก็ได้ทำนายราคาบิทคอยน์ว่าจะสูงถึง 250,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2022 แต่ 4 ปีต่อมา ดูเหมือนว่าการทำนายของ Draper ไม่น่าจะเกิดขึ้นจริง

ถัดมา นักวิเคราะห์ของ Deutsche Bank เผยแพร่บันทึกเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาว่าราคา Bitcoin ในช่วงสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 28,000 ดอลลาร์ เนื่องจากนักวิเคราะห์หุ้นของ Deutsche Bank เชื่อว่า S&P 500 จะเพิ่มขึ้นเป็น 4,750 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ แต่ดูเหมือนคำคาดการณ์นั้นไม่น่าเกิดขึ้นจริงเช่นกัน

ขยับมาดูฝั่ง JPMorgan กันบ้าง ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ย. Nikolaos Panigirtzoglou นักวิเคราะห์และทีมงานคาดการณ์ว่าราคาบิทคอยน์จะลดลงเหลือเพียง 13,000 ดอลลาร์ "ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า" เนื่องจากปัญหาหลังวิกฤตสภาพคล่องของ FTX ซึ่งเขากล่าวว่าจะทำให้เกิด "เฟสใหม่ของ Crypto" ที่จะสร้างแรงกดดันต่อราคา ฟังแล้วก็แอบกลัวเหมือนกัน

ราคาบิทคอยน์ที่เหมาะสม ควรอยู่ที่เท่าไหร่ เรื่องนี้ไม่มีใครรู้ ใครที่เป็น Bitcoiner คิดเห็นว่าอย่างไร

*Merry Christmas Cycle สิ้นสุดตลาดหมี เตรียมรับ Bitcoin พุ่งทะยาน

และปี 2022 นี้สำหรับตลาดคริปโทฯ เองก็ถือว่าเป็นอีกปีที่มีแต่ความวุ่นวาย ทั้ง LUNA ทั้ง FTX ส่งผลให้ราคาบิทคอยน์ปรับตัวร่วงลงสมกับที่เป็นตลาดหมีจริง ๆ แต่อีกมุมนึง นี่ก็อาจจะเป็นช่วงที่ราคาต่ำสุดของ Bitcoin ก่อนจะทะยานขึ้นไปทำ New High ใหม่อีกครั้งก็ได้

ล่าสุดนักวิเคราะห์ชื่อดังจาก TradingView นาย Vince Prince ได้ชี้ให้เห็นว่ากราฟราคาบิทคอยน์ทำรูปแบบตาม "Merry Christmas Cycle" อีกครั้งในปีนี้ ซึ่งเป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นในช่วงคริสต์มาส 3 ครั้งล่าสุดอีกด้วย

โดยการวิเคราะห์ของนาย Prince ได้ระบุว่าลักษณะของ Cycle ดังกล่าว มักจะทำราคาต่ำสุดใหม่เพื่อยุติตลาดหมี และเริ่มต้น "Merry Christmas Cycle" ครั้งใหม่ และสิ่งสำคัญก็คือที่ผ่านมามันทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งก็หมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเกิด Cycle แบบเดิมอีกครั้ง

และถ้าหากวงจรนี้ยังคงอยู่ ราคาบิทคอยน์ก็มีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นถึง 1,800,000 ดอลลาร์ภายในคริสต์มาสปี 2026 นับว่าพุ่งขึ้นกว่า 10,614% เมื่อเทียบกับคริสต์มาสปี 2022 นี้ ของอย่างนี้ไม่มีใครรู้

*หรือกองทุน Berkshire ของ Warren Buffett มีแผนลงทุนใน Binance

หากเรานับวิกฤติที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโทฯ ในรอบปี 2022 ต้องบอกว่ามีนับไม่ถ้วน แต่ถ้าสังเกตดูจะพบว่ายังมี Exchange อีกเจ้าที่อยู่คู่นักเทรดคริปโทฯ นั่นก็คือ Binance แต่ Binance เองไม่ใช่ว่าจะมีแต่ข่าวดี เพราะเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ก็มีกระแสเกี่ยวกับการปิดถอนเหรียญออก แถมยังเจอผู้ใช้งานแห่ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์ม

ล่าสุดนาย Mike Alfred นักลงทุนคริปโทฯ ชื่อดัง ก็ได้แชร์ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของ Binance ที่แข็งแกร่งจริง ๆ ไม่ได้เป็นอย่างข่าวลือ แถมเขายังอ้างว่าได้พูดคุยกับผู้จัดการกองทุนที่ลงทุนใน Binance กลุ่มแรก ๆ ด้วย

พร้อมกันนั้นยังระบุว่า Binance ไม่มีตำแหน่ง CFO เพราะทาง CZ ไม่ได้ต้องการให้ใครมานั่งตำแหน่ง CFO เพียงคนเดียว และเขากลับมีถึง 20 กว่าคนที่ดูแลด้านการเงิน เพราะต้องการ CFO แบบกระจายอำนาจนั่นเอง

นอกจากนี้ใน Twitter ยังระบุอีกว่า Binance อาจกำลังหารือกับนักลงทุนคนสำคัญ ใหญ่ระดับ Berkshire Hathaway ของนาย Warren Buffett อยู่ก็ได้ ซึ่งหากว่า deal นี้สำเร็จก็จะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือแก่ Binance ได้มาก

แล้วทั้งหมดนี้คือ Crypto SHOT ข่าวสารวงการคริปโทฯ ที่ใครก็อยากรู้ // พบกันใหม่ปีหน้า

https://youtu.be/gd3HZbzoKcc


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ