HILITE: BCP บวก 3.23% สะพัดดีลใหญ่เทคฯ ESSO โบรกมอง Synergy หนุน-จับตาแหล่งเงินกว่า 4 หมื่นลบ.ทำเทนเดอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 30, 2022 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาห้น BCP วิ่งขึ้นตอบรับกระแสข่าวใกล้ปิดดีลซื้อ ESSO ที่กรอบราคา 12-14 บาท/หุ้นชงบอร์ด 9 ม.ค.นี้ โดยเมื่อเวลา 10.04 น. หุ้น BCP ดีดขึ้น 3.23% หรือเพิ่มขึ้น 1.00 บาท มาที่ 32.00 บาท

ขณะที่ ESSO ราคาไหลลง 1.54% หรือลดลง 0.20 บาท มาที่ 12.80 บาท

นายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ประเด็นเรื่อง บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) จะเข้าซื้อกิจการ บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) ได้ยินมานานพอสมควร แต่จากที่ได้สอบถามทาง BCP ก็ปฏิเสธมาตลอด และเมื่อวานก็ได้สอบถามอีกครั้ง ก็ยังปฏิเสธเหมือนทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มองว่าถ้าเป็นความจริงตามข่าวก็จะส่งผลบวกต่อ BCP ทั้งในแง่การดำเนินงาน และ Synergy เนื่องจาก ESSO เป็น Operation Asset ที่หากซื้อก็จะสามารถรับรู้กำไรได้ทันที และในแง่ Synergy จะเกิดมูลค่าได้มาก โดยเฉพาะส่วนงานของโรงกลั่น BCP เป็น Hydro Craker ที่ผลิตน้ำมันดีเซล ส่วนโรงกลั่น ESSO เป็นระบบ FCC ที่เน้นน้ำมันเบนซิน ทำให้โรงกลั่นทั้งสองบริษัทมาผสมผสานผลประโยชน์ร่วมกันได้

นอกจากนั้น โรงกลั่น BCP ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพต้องขนส่งน้ำมันจากเรือใหญ่มาเรือเล็ก และต้องเช่าคลังที่ศรีราชาเก็บน้ำมันดิบรอขนถ่าย แต่หากมาใช้คลังของ ESSO ก็จะสามารถประหยัดค่าเช่าได้ราวปีละ 500 ล้านบาท อีกทั้งพื้นที่โรงกลั่น BCP ในกรุงเทพเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะถูกเรียกคืนเมื่อใด หากใช้โรงกลั่น ESSO ที่ศรีราชาก็จะช่วยลดความเสี่ยงข้อนี้

และในแง่มาร์เก็ตติ้ง BCP ขายปลีกน้ำมันเท่ากับกำลังกลั่น และยังไม่มีแหล่งน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มเติมเพื่อมาขยายการขาย ขณะที่ ESSO นำน้ำมันจากโรงกลั่นมาขายปลีกเพียงครึ่งเดียว ยังสามารถขยายการขายปลีกน้ำมันได้เพิ่ม ซึ่งจะช่วยให้การขายปลีกน้ำมันของ BCP ขยายตัวได้

ดังนั้น BCP เข้าซื้อ ESSO จึงเกิดประโยชน์ทางธุรกิจมาก เพียงแต่ราคาที่รับซื้อที่คาดการณ์ในช่วง 12-14 บาท/หุ้น หากเข้าซื้อ ESSO จาก EXXONMOBIL ASIA HOLDINGS PTE.LTD ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 65.99% จะทำให้ BCP ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือ (Tender Offer) คาดว่าจะใช้เงินราว 4-5 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นดีลใหญ่มาก ก็ต้องดูว่า BCP จะนำแหล่งเงินมาจากไหน แต่คาดว่าจะไม่ใช้การเพิ่มทุนตรงๆ แต่อาจมีวิธีการหาแหล่งเงิน

นายจักรพงศ์ เชื่อว่า BCP น่าจะมีวิธีการหาแหล่งเงินได้ดี โดยเฉพาะการมีนายพิชัย ชุณหวชิร อดีต CFO บมจ.ปตท(PTT) นั่งเป็นประธานบอร์ด BCP และนายชัยวัฒน์ โควลิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP ก็เป็นอดีตวานิขธนกิจ (IB)

"รอบนี้คิดว่าไม่ธรรมดา เขาน่าจะมีวิธี Finance เชื่อว่าเขามีวิธี มีคุณพิชัยที่เคยเป็ฯ CFO PTT และคุณชัยวัฒน์ เป็นมือ IB ราคารับซื้อ 12-14 บาทไม่น่าเป็นห่วง อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ "

ด้านราคาหุ้น BCP จะขึ้นหรือลงขึ้นกับวิธี Finance หรือหาแหล่งเงินทุน ราคาอาจลดลงช่วงแรก เพราะกังวลการเพิ่มทุน แต่สุดท้ายก็จะปรับขึ้น ส่วนหุ้น ESSO อาจจะวิ่งขึ้นไป 14 บาท แต่ยังต้องรอติดตามความชัดเจนจากการประชุมบอร์ด BCP ในวันที่ 9 ม.ค.66 ว่าจะมี Surprise หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ