นายกฯ ทำบุญปีใหม่ ก่อนประชุมครม.นัดแรกปี 66 ลุ้นเคาะ "เราเที่ยวด้วยกัน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 3, 2023 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังคงต้องลุ้นกับมาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ว่าจะเข้าที่ประชุมหรือไม่ หลังในการประชุมสัปดาห์ก่อนยังไม่มีการพิจารณาเนื่องจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังอยู่ระหว่างหารือในรายละเอียดกับสำนักงานงบประมาณ เพราะวงเงินที่เสนอมาค่อนข้างสูง ขณะที่งบประมาณภาครัฐ โดยเฉพาะงบกลางมีอยู่อย่างจำกัด

ก่อนประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีและภริยา ได้เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2566

  • เริ่มเปิดทำงานวันแรกหลังหยุดฉลองเทศกาลปีใหม่ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้ทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันบ้างแล้วตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และคาดว่าวันนี้อาจจะยังมีบางส่วนที่เพิ่งเดินทางกลับ โดยในส่วนของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) คาดว่าวันนี้จะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางโดยใช้บริการรถ บขส.ประมาณ 50,000 คน และไม่มีผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่ต่างจังหวัดแน่นอน ส่วนผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ต้องติดตามตัวเลขสถิติอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายว่าจะลดลงได้ตามเป้าหมายหรือไม่ หลังทุกภาคส่วนต่างบูรณาการความร่วมมือร่วมกัน

  • เริ่มปีใหม่นี้ ค่าโดยสารทั้งรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 ที่ผ่านมาโดย BTS ได้ปรับขึ้นราคาใน 24 สถานี ได้แก่ สายสุขุมวิท สถานีหมอชิต-สถานีอ่อนนุช สายสีลม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ - สถานีสะพานตากสิน- ส่วนต่อขยายสายสีลม สถานีกรุงธนบุรี และสถานีวงเวียนใหญ่จากราคา 16-44 บาท ปรับเป็น 17-47 บาท ส่วน MRT ปรับขึ้นจาก 16-42 บาท เป็น 17-43 บาท
  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร "ชวน หลีกภัย" เตรียมนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มาหารือร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 4 ม.ค.66 เพื่อเร่งรัดการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ, ร่าง พ.ร.บ.มาตรฐานวิชาชีพสื่อ และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านเสนอล่าสุด เนื่องจากรัฐสภาใกล้จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.66 โดยจะขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ใช้เวลาที่เหลืออยู่ของสภาฯ ทำหน้าที่ให้ลุล่วง
  • ส่วนการประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของจีน และการเปิดประเทศของจีนตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 นี้ ทำให้หลายหน่วยงานในประเทศตื่นตัว และเตรียมแผนรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเริ่มเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งประเทศไทย นับเป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจ โดยรัฐมนตรี 3 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม เตรียมนัดประชุมร่วมกันในวันที่ 5 ม.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ