ThaiBMA รับ บ.เล็กเสี่ยงเบี้ยวจ่ายหนี้หุ้นกู้ เชื่อ High Net Worth รับความเสี่ยงสูงได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2023 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ล่าสุดที่ บมจ. ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) แจ้งการผิดนัดชำระดอกเบี้ยงวดที่ 5 ในวันที่ 3 ม.ค. 66 ของหุ้นกู้มีประกันของบริษัทครั้งที่ 3/64 ครบกำหนดไถ่ถอน เม.ย. 67 หุ้นกู้รุ่น (ALL244A) เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่องนั้น
ส่วนใหญ่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบกับกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็กๆเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายเล็กที่มักจะได้รับผลกระทบเมื่อภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งนักลงทุนมีรับรู้อยู่แล้วว่าผู้ประกอบการที่มีขนาดเล็กและให้ดอกเบี้ยสูงมักจะมีความเสี่ยงสูงตามไปด้วย
แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนในกลุ่มบริษัทดังกล่าวถูกจำกัดอยู่ในกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth) และรับรู้ว่ามีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ให้ความสำคัญในการให้ความรู้แก่นักลงทุน และได้มีการตั้งให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในการดูแลและปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน
นอกจากนี้ในปัจจุบันนักลงทุนถือว่ามีความรู้ความสามารถมากยิ่งขึ้น และ ยังได้มีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนให้มีความหลากหลายเพื่อที่จะลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวด้วย
"โดยรวมแล้วจะต้องมีการพิจารณาเป็นรายบริษัทมากกว่า ซึ่งจะเห็นว่าบริษัทขนาดใหญ่ๆไม่ได้รับผลกระทบ และยังไม่ได้เห็นภาพที่มีปัญหา ซึ่ง ณ ตอนนี้เห็นการออกหุ้นกู้ภาพยังค่อนข้างเป็นบวก โดยเฉพาะกลุ่มที่ผลประกอบการเป็นบวก อาทิ กลุ่มพลังงาน และ ปิโตรเคมี"นางสาวอริยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ