ERW พลิกกำไร Q4/65 แจ่มท่องเที่ยวฟื้น-จีนหนุน Q1/66 โบรกฯปรับเป้าแนะทยอยเก็บ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 6, 2023 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) ไตรมาส 4/65 คาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไร 136 ล้านบาท จาก 3 ไตรมาสที่ผ่านมาเหลือขาดทุนเล็กน้อย 12 ล้านบาท โดยเดือน ธ.ค. ฟื้นตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยสูงกว่า ททท. คาด ทำตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งปีเพิ่มเป็น 11.14 ล้านคน บวกกับคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลคริสมาสต์และวันหยุดยาวนอกจากนี้ยังมีการเปิด HOP INN ในกรุงเทพฯเพิ่ม 3 แห่ง
บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผลการดำเนินงานในเดือน ต.ค.-พ.ย. ทำได้ค่อนข้างดีโดยมีอัตราการเข้าพัก (OCC) ไม่รวม HOP INN เพิ่มขึ้นเป็น 80% จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยมากขึ้นและได้รับอานิสงส์บวกจากการจัดประชุมจัดประชุม APEC ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้โดยเฉพาะโรงแรมระดับ Luxury ฟื้นตัวดีกว่ากลุ่มส่งผลให้อัตราค่าห้องพักเฉลี่ย (ARR) เพิ่มขึ้น 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ รายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPAR)ฟื้นตัวขึ้นกว่า 5 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ขณะที่กลุ่ม HOP INN ในไทย OCC เพิ่มขึ้นเป็น 80% และ ARR สูงขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนส่งผลให้ RevPAR ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ ฟิลิปปินส์ OCC เพิ่มขึ้นเป็น 75% และ ARR สูงขึ้น 12-13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนส่งผลให้ RevPAR ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง 60%
นอกจากนี้สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) คาดไตรมาส 1/66 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน และคาดว่าทั้งปีจะเข้ามาไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน และมีโอกาสที่ ททท. จะปรับเป้าหมายนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นจากเดิม 20 ล้านคน ซึ่งยังไม่ได้รวมอยู่ในประมาณการปี 65-66 ที่ได้ปรับราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 4.90 บาท แนะนำ "ทยอยซื้อ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ