IB ยันภาพรวมตลาดหุ้นกู้ยังไร้สัญญาณเบี้ยวหนี้ แต่เตือนรอบคอบซื้อกลุ่ม High risk High return

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 6, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกนต์ธีร์ ประเสริฐวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ วาณิชธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เชื่อว่าตลาดหุ้นจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่มีบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ เพราะภาพรวมของตลาดหุ้นกู้ในประเทศไทยยังไม่มีสัญญาณของปัญหาการผิดนัดชำระหนี้

ภาพรวมของตลาดหุ้นกู้ยังอยู่ในภาวะปกติ และปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในช่วงฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆกลับมาดีขึ้นต่อเนื่อง และส่งผลดีต่อภาคธุรกิจส่วนใหญ่ที่จะมีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นตามเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้ยังมั่นใจว่าตลาดหุ้นกู้ไทยยังไม่มีผลกระทบเกิดขึ้นเป็นโดมิโน่ในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้

"มองเรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะตัวมากกว่า แต่ภาพรวมตลาดหุ้นกู้ไม่มีปัญหา เราเชื่อมั่นศักยภาพของธุรกิจต่างๆที่จะเติบโตขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่โตต่อเนื่อง ทำให้เรื่องนี้ไม่กระทบเป็นโดมิโน่ และยังไม่มีสัญญาณไม่ดีในตลาดหุ้นกู้เกิดขึ้น" นายกนต์ธีร์ กล่าว

สำหรับหุ้นกู้ที่เป็นประเด็นผิดนัดชำระดอกเบี้ยนั้นเป็นบริษัทขนาดเล็ก และเป็นหุ้นกู้ที่ไม่ได้จัดทำอันดับความน่าเชื่อว่า ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนแบบ High risk High return ผู้ลงทุนต้องยอมรับความเสี่ยงดังกล่าวแล้ว และตัวแทนที่เสนอขายหุ้นกู้ก็มีการแจ้งเรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทนกับผู้ลงทุนอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนเริ่มมองถึงความเสี่ยงในการลงทุนหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่มีความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน โดยควรจะพิจารณาถึง Profile ของธุรกิจนั้นๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน รวมไปถึงการพิจารณาศักยภาพของธุรกิจและผลการดำเนินงานของธุรกิจในระยะข้างหน้าว่าจะเป็นอย่างไร เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจลงทุนในหุ้นกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ