CWT เล็ง Spin-off ธุรกิจพลังงานเข้าเทรด หลังซื้อ"ไออีซี สระแก้ว 1" เสริมพอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2023 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) เปิดเผยว่า การเข้าลงทุนใน บริษัท ไออีซี สระแก้ว 1 จำกัด (SK1) เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของกลุ่มบริษัทในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าและรายได้จากการผลิตและขายไฟฟ้า จากการตั้งเป้าหมายเพิ่มสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในมือ มากกว่า 50 MW ภายในปี 66 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการ Spin Off ธุรกิจพลังงานเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

SK1 ดำเนินธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในอำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ผ่านโครงการผลิตไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงชีวมวล (Feed-in Tariff) ที่จำหน่ายพลังงานไฟฟ้าให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ปริมาณพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 8.0 เมกะวัตต์ (MW) ขนาดกำลังการผลิต 9.6 เมกะวัตต์ (MW)

บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถทำรายการแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค.66 โดยภายหลังทำรายการแล้วเสร็จจะส่งผลทำให้บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันทีประมาณ 300 ล้านบาท/ปี นอกจากนี้ SK1 ยังตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงไฟฟ้าเดิมของกลุ่ม CWTG อีกด้วย ทำให้เกิดการบริหารจัดการร่วมกันและส่งผลให้เกิดประสิทธิผลทั้งทางด้านการบริหารต้นทุน และการผลิต สร้างประโยชน์สูงสุดให้กับกลุ่ม CWT ได้อย่างดี

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2566 มีมติอนุมัติให้บริษัท ชัยวัฒนา กรีน จำกัด (CWTG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่ประกอบธุรกิจลงทุนในกลุ่มพลังงาน เข้าลงทุนในบริษัท ไออีซี สระแก้ว 1 จำกัด (SK1) ในสัดส่วน 100% ด้วยการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ SK1 จากบมจ. อินเตอร์แนชั่นแนลเอนจีเนียริง (IEC) มูลค่า 227,940,000 บาท พร้อมที่ดิน 60 ไร่ 116 ตารางวา ตั้งอยู่ที่ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว มูลค่า 10,000,000 บาท รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 237,940,000 บาท

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินธุรกิจในปี 66 นายวีระพล คาดว่าจะสามารถเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากธุรกิจเบาะหนังบริษัทฯ มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง และมีแผนการส่งมอบงานอย่างชัดเจน ขณะที่มีรายได้จากธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้าเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนธุรกิจ SKC มีแผนการส่งมอบงานตามกำหนดเช่นกัน ทำให้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าผลงานในปีนี้จะสามารถสร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องจากปีก่อน

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าที่ขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ รูปแบบโรงไฟฟ้าชีวมวล ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว และมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาคือ โรงคัดแยกขยะเป็นเชื้อเพลิง RDF อยู่ระหว่างพัฒนาเป็นโรงไฟฟ้า ปัจจุบันได้สัญญาบริหารจัดการขยะแล้ว 25 ปี และล่าสุดได้รับคัดเลือกจากการยื่นข้อเสนอการดำเนินการคัดเลือกเอกชนดำเนินการก่อสร้างระบบการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (RDF) และผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลกมลาไสย กำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาภายในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ