KTECH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูฯ/ตลท.ขึ้น SP เหตุอาจเข้าข่ายถูกเพิกถอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เค-เทค คอนสตรัคชั่น(KTECH)  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2551 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองและมีการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของบริษัทฯ ตามบทบัญญัติของ พ.ร.บ.ล้มละลายฯ โดยเร็วที่สุด
พร้อมทั้งให้บริษัทฯ เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมาย โดยให้กรรมการผู้จัดการเป็นผู้มีอำนาจกำหนดผู้ที่จะเป็นตัวแทนของบริษัทฯ ในฐานะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ตลอดจนกำหนดอำนาจและหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวด้วย และให้กรรมการผู้จัดการมีอำนาจ
ดำเนินการในรายละเอียดรวมทั้งดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ
ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ระบุว่า ตลท.ยังขึ้นเครื่องหมายห้ามการซื้อขายหุ้นของ KTECH ต่อไป หลังจากที่ได้ขึ้น SP ไว้เนื่องจากบริษัทมิได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2550 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด คือ 29 ก.พ.51
แม้ว่าขณะนี้ KTECH ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2550 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีมายังตลาดหลักทรัพย์แล้ว แต่งบการเงินฉบับที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี ปรากฏข้อมูลว่า บริษัทมีฐานะการเงินที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน กล่าวคือ KTECH มีส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์ กล่าวคือ ติดลบ 169 ล้านบาท
และผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน เพราะไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หลักฐานที่เพียงพอจากผู้บริหารของบริษัทในรูปของเอกสารและคำอธิบายที่เหมาะสมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการก่อสร้าง ประมาณการรายได้รวมและประมาณการต้นทุนรวม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้บริษัทบันทึกจำนวนทั้งสิ้นที่กิจการมีสิทธิเรียกร้องสำหรับงานก่อสร้างตามสัญญาและรายได้จากงานก่อสร้างและติดตั้งตามสัญญาลดลงจำนวน 685 ล้านบาท และบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นสำหรับลูกหนี้การค้า และเงินประกันผลงานตามสัญญา ณวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550 จำนวน 149 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นจำนวน 834 ล้านบาท
นอกจากนั้น ผู้สอบบัญชีไม่ได้รับหนังสือยืนยันยอดคงเหลือสำหรับบัญชีเจ้าหนี้การค้าและต้นทุนงานก่อสร้างค้างจ่ายจำนวน 492.69 ล้านบาท, มีความไม่แน่นอนที่เป็นสาระสำคัญซึ่งเป็นเหตุให้เกิดข้อสงสัยอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องของบริษัท, ผู้สอบบัญชีไม่สามารถสรุปเกี่ยวกับความถูกต้องและครบถ้วนของการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินที่อาจจะเกิดขึ้นในงบการเงิน
ทั้งนี้ จากการที่งบการเงินปรากฎส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์ ตลท.จึงอยู่ระหว่างพิจารณาฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ KTECH ว่าอาจเข้าข่ายถูกเพิกถอนหรือไม่นอกจากนี้การที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินทำให้ตัวเลขผลการดำเนินงาน
และฐานะการเงินของ KTECH ที่ปรากฏในงบการเงินอาจไม่ได้แสดงค่าที่แท้จริงของกิจการซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งการให้ KTECH แก้ไขงบการเงินได้
ดังนั้นตลท.จึงยังคงเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ KTECH ต่อไป และขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2551 โดยจะพิจารณาฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ KTECH ว่าอาจเข้าข่ายถูกเพิกถอนหรือไม่ไม่เกิน 7 วันทำการหรือภายในวันที่ 22 เมษายน 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ