NER ลุ้นออร์เดอร์พุ่งรับจีนเปิดประเทศดันยอดขาย 5 แสนตันปีนี้ทุ่ม 400 ลบ.ปรับปรุงเครื่องจักร-R&D

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2023 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) เปิดเผยว่า การเติบโตของรายได้รวมในปี 2566 ว่าบริษัทตั้งเป้าปริมาณขายรวมที่ 5 แสนตัน คิดเป็นรายได้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จากปี 65 คาดว่าจะมีปริมาณขายราว 4.6 แสนตัน คิดเป็นรายได้ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปริมาณออเดอร์จากลูกค้าเพิ่มขึ้น ยอดส่งออกสินค้ามีความคล่องตัวมากขึ้น จากสถานการณ์ที่ประเทศจีนเปิดประเทศอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 นอกจากนี้จะโฟกัสไปที่การขยายตลาดกลุ่มลูกค้าประเทศอินเดียมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีการเซ็นสัญญากลุ่มลูกค้าใหม่ ในอินเดียเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย ตั้งเป้าในปีนี้จะมียอดขายจากอินเดีย 5 หมื่นตันหรือคิดเป็น 10% ของกำลังการผลิตทั้งหมด

จากการที่ประเทศจีนเริ่มเปิดประเทศจะส่งผลดีต่อยอดขายยางพาราของบริษัท ซึ่งในช่วงเดือน ธ.ค.65 เริ่มมีสัญญาณการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาต่อเนื่อง อีกทั้งตลาดรถอีวีในจีนมีโอกาสได้รับการส่งเสริมทำให้ความต้องการใช้ยางล้อรถในจีนจะเติบโตมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทจะเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะในอินเดียมากขึ้นด้วย หลังพบว่าอินเดียมีความต้องการใช้สินค้าค่อนข้างสูง

ด้านภาพรวมการส่งออกยางของบริษัท จะคล่องตัวมากขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และราคาขายสินค้าคาดว่าจะดีขึ้นกว่าปี 65 แม้ว่าสถานการณ์ตลาดรถยนต์ที่เป็นผู้บริโภคล้อยางรายใหญ่ยังอาจต้องเผชิญปัญหาขาดแคลนชิปต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ตั้งแต่ไตรมาส 1/66 บริษัทจะเริ่มส่งออกแผ่นปูรองนอนปศุสัตว์อย่างเต็มรูปแบบ โดยขณะนี้มีออร์เดอร์แรกที่รอส่งให้ลูกค้าในญี่ปุ่นแล้ว หลังจากได้ส่งสินค้าเข้าไปให้ลูกค้าทดลองใช้ และจะมีการปรับการผลิตให้ได้ตามแผนการขายสินค้า คาดว่าทั้งปี 66 จะมีรายได้ในส่วนนี้ 300 ล้านบาท

สำหรับแผนงานในปี 66 บริษัทมีแผนการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเพิ่มกำลังผลิตสินค้ามากขึ้น รวมถึงมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาสินค้าสำเร็จรูป (สินค้าปลายน้ำ) อื่นๆที่ใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบหลัก เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มเปิดตัวสินค้าสำเร็จรูปในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สัดส่วนยอดขายสินค้าปลายน้ำจะเติบโตขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มสินค้าสำเร็จรูปที่ใช้ส่วนผสมของยางพาราเป็นวัตถุดิบหลัก เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่บริษัทในระยะยาว โดยตั้งงบลงทุนไว้ราว 400 ล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตราว 15% ในช่วงเดือน เม.ย.66 จำนวน 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกราว 300 ล้านบาท จะใช้ลงทุนงานวิจัยและพัฒนา (R&D) ซึ่งจะเริ่มเห็นผลิตภัณฑ์ปลายน้ำมากขึ้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ