หุ้น IPO แห่ทะลักเข้าตลาดฯปี 66 หนีเกณฑ์ใหม่ ผจก.mai คาดพุ่งกว่าเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 66 มีจำนวนบริษัทที่เตรียมจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) ทั้งใน SET และ mai มากกว่าปี 65 และมาร์เก็ตแคปสูงขึ้นด้วย เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ปรับเกณฑ์รับหลักทรัพย์ใหม่ในประเด็นมาตรฐานทางบัญชีที่กำหนดให้บริษัทยื่นทำงบการเงินย้อนหลังในรูปแบบกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (PAE) เป็น 3 ปีย้อนหลัง จากเดิม 1 ปี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ต้นปี 67 ทำให้บริษัทต่างๆที่จัดทำงบการเงิน PAE ไม่ถึง 3 ปี จำเป็นต้องเร่งเข้าการระดมทุนภายในปีนี้ให้ได้

ปัจจุบันมีบริษัทที่อยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อ ก.ล.ต. เพื่อเข้า SET แล้ว 14 บริษัท ซึ่งได้รับอนุมัติให้เสนอขายหุ้นแล้ว 7 บริษัท ส่วนอีก 7 บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าจะยังมีบริษัทขนาดใหญ่ประมาณ 2-3 บริษัทที่เตรียมจะเสนอขาย IPO

ด้านนายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ mai เปิดเผยว่า ปีนี้จะมีบริษัทเข้าตลาด mai เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 65 ที่มี 18 บริษัท และมาร์เก็ตแคปไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท ปัจจัยเร่งเดียวกับ SET กรณีการปรับเกณฑ์รับหลักทรัพย์ใหม่ PAE โดยปัจจุบันมีบริษัทที่ยื่นไฟลิ่งแล้ว 15 บริษัท ได้รับอนุมัติเสนอขายหุ้นแล้ว 3 บริษัท และอยู่ระหว่างการเปิดจองซื้ออีก 1 บริษัท และเตรียมเปิดขายในเดือนม.ค.นี้อีก 1 บริษัท ขณะที่คาดว่าไตรมาส 1/66 จะมีหุ้นที่เข้าเทรดใน mai จำนวน 2 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ