ด่วน! รฟท.สั่งเบรกเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ลดกระแสหลังถูกถล่มยับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2023 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ด่วน! รฟท.สั่งเบรกเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ลดกระแสหลังถูกถล่มยับ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 9 ม.ค.66 ถึงกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) เพื่อแจ้งให้ระงับงานซื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของ รฟท.ออกไปก่อน จากที่เคยได้ลงนามในสัญญาจ้างให้บริษัทฯ เริ่มดำเนินการในวันที่ 3 ม.ค.66

เนื่องจากในสัญญาจ้างการก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีมูลค่าสูงถึง 33 ล้านบาท ซึ่งประเด็นดังกล่าว ได้กลายมาเป็นกระแสสังคมในช่วงที่ผ่านมา โดยถูกมองว่ามีราคาสูงเกินไป

นายนิรุฒ กล่าวว่า จากที่กระแสสังคมตั้งคำถามถึงการเปลี่ยนป้ายดังกล่าว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกระทรวงคมนาคม ดังนั้นเพื่อแสดงความโปร่งใส รฟท.จึงจำเป็นที่จะต้องระงับการดำเนินโครงการไว้ก่อน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของกระบวนการตรวจสอบ ทั้งนี้ หนังสือที่รฟท.ทำถึง UNIQ เป็นการระงับการดำเนินการ ไม่ได้เป็นการยกเลิกโครงการ

โดยหากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ กระทรวงคมนาคม สรุปผลภายในเวลา 15 วัน รฟท.จะนำข้อสรุปและข้อแนะนำต่างๆ มาพิจารณา เพื่อกำหนดแนวทางต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ตอบกระทู้ถึงการเปลี่ยนป้ายจาก "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"ว่า เนื่องจากได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานชื่ออันเป็นมงคล เมื่อเดือน ก.ย.65 ซึ่ง รฟท.ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามขั้นตอนของทางราชการ และถือเป็นประเพณีปฏิบัติ โดยยกตัวอย่าง เช่น กรณีการเปลี่ยนชื่อสนามบินหนองงูเห่า เป็นสนามบินสุวรรณภูมิ

ส่วนงบ 33 ล้านบาท นั้น สามารถแยกค่าใช้จ่ายออกเป็น

งานส่วนที่ 1 งานโครงสร้างวิศวกรรม

  • งานรื้อถอนผนังกระจก 85 ตารางเมตร โครงผนังกระจก 188 ตารางเมตร และป้ายสถานีเดิม 2 ฝั่ง
เป็นเงิน 4,098,329.16 ล้านบาท
  • งานโครงสร้างเหล็ก น้ำหนักเหล็ก 13,014 กิโลกรัม เป็นเงิน 1,524,824.35 บาท
  • งานกระเช้าไฟฟ้ารองรับการทำงานที่สูง 28 เมตร เป็นเงิน 605,368.00 บาท

งานส่วนที่ 2 งานสถาปัตยกรรม

  • การจัดหาและติดตั้งกระจกชุดใหม่ ที่ต้องสั่งหล่อเป็นพิเศษโดยเว้นรูเจาะให้พอดีจุดยึดโครงเหล็กกับตัวอักษรแต่ละตัวไว้ล่วงหน้า เป็นเงิน 2,657,882.85 บาท
  • งานจัดหาและติดตั้งโครงกระจกอะลูมิเนียม เป็นเงิน 2,094,915.02 บาท
  • งานจัดหาติดตั้งป้ายที่มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และสัญลักษณ์การรถไฟฯ ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก รวม 110 ตัวอักษร และ 2 ตราสัญลักษณ์ เป็นเงิน 19,642,043.52 บาท

งานส่วนที่ 3 งานออกแบบรายละเอียดพร้อมรายการคำนวณ

  • งานออกแบบด้านวิศวกรรมโครงสร้าง และรูปแบบการติดตั้ง เป็นเงิน 918,700.89 บาท

งานส่วนที่ 4 งานเผื่อเลือก (Provisional Sum)

  • งานติดตั้งและรื้อถอนวัสดุปิดแทนกระจกระหว่างเปิดใช้งาน เป็นเงิน 1,627,662.60 บาท แต่ในส่วนรายการนี้ ได้กำหนดไว้ว่า จะจ่ายให้ก็ต่อเมื่อผู้ว่าจ้างสั่งให้ดำเนินการ สำหรับงานติดตั้งและรื้อถอนวัสดุปิดแทนผนังกระจก เช่น แผ่นผนังอะครีลิกใส เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้ลมหรือฝนสาดเข้าตัวอาคารสถานี ระหว่างที่รอการผลิตและติดตั้งผนังกระจกใหม่ โดยในกรณีที่ผนังกระจกใหม่สามารถผลิตและติดตั้งให้แล้วเสร็จได้ทันภายใน 90 วัน ยอดเงินเผื่อจ่าย (Provisional Sum) รายการนี้ผู้ว่าจ้างก็จะไม่ต้องสั่งให้ผู้รับจ้างดำเนินการและผู้รับจ้างก็จะไม่สามารถขอเบิกจ่ายเงินค่าจ้างได้ ซึ่งก็คือ ถ้าไม่ต้องดำเนินการก็จะไม่ต้องจ่ายเงินค่าจ้างรายการนี้ การรถไฟฯ ก็จะสามารถประหยัดเงินค่าจ้างลงได้ส่วนหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ ทางกระทรวงคมนาคม ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายใน 15 วัน หรือ 19 มกราคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ