HILITE: GFPT จ่อรับอานิสงส์หวัดนกในญี่ปุ่นระบาดหนัก-ใกล้ตรุษจีนราคาไก่สูงขึ้น โบรกให้แนวต้าน 14.20

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) เป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มส่งออกอาหารที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์ไข้หวัดนกระบาดในญี่ปุ่นที่ทำให้มีการฆ่าสัตว์ปีกไปแล้วกว่า 10 ล้านตัว สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดย GPFT มีสัดส่วนการส่งออกไก่ไปยังญี่ปุ่นในระดับสูงสุด นอกจากนั้นยังจะได้รับประโยชน์จากราคาสินค้าอาหาร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนปลายเดือนนี้

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ไข้หวัดนกญี่ปุ่นระบาดหนักมีการฆ่าสัตว์ปีกแล้ว 10 ล้านตัว สูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นบวกการส่งออกไก่ของไทย และเป็นบวกโดยตรงต่อ GFPT ที่มีสัดส่วนการส่งออกไปยังญี่ปุ่นในระดับสูงสุด จึงได้ประโยชน์โดยตรงจากกคำสั่งซื้อจากญี่ปุ่นที่คาดจะเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น การเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนเป็นอีกปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มอาหาร

ค่าเงินบาทพลิกมาอ่อนค่าช่วงสั้น มองว่าตลาดมีโอกาสกลับมาเก็งกำไรหุ้นส่งออกอาหารได้ในช่วงสั้น กำไร Q4/65 คาดเติบโต YoY เราคาดว่าราคาเนื้อสัตว์ในประเทศจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากเข้าใกล้เทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้หุ้นกลุ่มไก่ที่ปรับตัวลงมามากมีโอกาสฟื้นตัวรอบสั้นเพื่อ Trading ทางเทคนิคแนวต้าน

หุ้น GFPT ปิดพุ่ง 5.43% มาอยู่ที่ 13.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 195.88 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 12.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 13.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 12.80 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ