TSTH,GSTEEL คึกคักรับกลุ่ม Arcelor-Mittalศึกษาสร้างรง.เหล็กต้นน้ำในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น TSTH และ GSTEEL ราคาวิ่งขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น โดยเมื่อเวลา 10.40 น.ราคาหุ้น TSTH อยู่ที่ 2.32 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท(+2.65%) มูลค่าซื้อขาย 108.87 ล้านบาท 
ส่วนหุ้น GSTEEL ราคาอยู่ที่ 1.19 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท(+3.48%)มูลค่าซื้อขาย 146.11 ล้านบาท
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย ระบุว่า กลุ่มเหล็กได้รับผลดีจากประเด็นข่าวประธานกลุ่ม Arcelor-Mittal ระบุว่าอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนสร้างโรงงานเหล็กตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำในประเทศไทย คาดจะมีข้อสรุปภายใน 6-12 เดือน หลังจากที่มีผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ยื่นศึกษาลงทุนในลักษณะเดียวกัน อาทิ Nippon Steel, JFE Steel และ Baosteel ในประเทศจีน
กรณีดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมของธุรกิจเหล็กในประเทศในระยะยาว เพราะหากมีโรงงานผลิตเหล็กต้นน้ำจะทำให้ผู้ประกอบการในประเทศมีต้นทุนการผลิตลดลง เนื่องจากวัตถุดิบจะมีราคาถูกกว่าการนำเข้าเหล็กกลางน้ำ อาทิ SLAB และ Billet เพื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าประเภทเหล็กโดยตรง ซึ่งปัจจุบันมีราคาสูงเกือบ $850-1,000/ตัน
อย่างไรก็ตาม ประเมินการก่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กต้นน้ำยังต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษา เนื่องจากต้องใช้เม็ดเงินลงทุนสูงกว่า 1 แสนล้านบาท และอาจต้องเผชิญปัญหาต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในระยะต่อจากนี้ผู้ผลิตในประเทศยังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าเหล็กกลางน้ำเป็นหลักต่อไปอีก ซึ่งราคาเหล็กในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2H/51 จะยังมีความผันผวน
SCIBS แนะนำเลือกลงทุนใน TSTH โดยมีราคาเหมาะสมในปี 2551 เท่ากับ 2.57 บาท/หุ้น เพราะมีโครงสร้างทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีแรงหนุนจากบริษัทแม่ที่มีสินแร่เหล็กเป็นของตนเอง และมีเครือข่ายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ส่งผลให้ TSTH สามารถรักษาระดับอัตราการทำกำไรให้อยู่ในระดับสูงและช่วยหนุนให้ผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตอย่างมั่นคง

แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ