โบรกฯแนะ"ซื้อ"TSTH รับผลดีราคาเหล็กพุ่ง คาดกำไร Q4 งวดปี 50/51 สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯเชียร์ซื้อหุ้น TSTH ได้ประโยชน์ราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้น คาดกำไรไตรมาส 4 งวดปี 50/51(ม.ค.-มี.ค.51)โตขึ้นตามราคาเหล็ก แม้ดีมานด์ในประเทศไม่ค่อยดีแต่ยังส่งออกได้ และสามารถดึงมาร์เก็ตแชร์ในประเทศเพิ่มขึ้นได้อีก แถมกลุ่มบริษัท Arcelor-Mittal ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ระดับโลกสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ยังเป็นแค่ปัจจัยเก็งกำไรกลุ่มเหล็กที่เพิ่มเข้ามา 
โบรกฯ คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บาท)
บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ซื้อ 2.74
บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ซื้อเก็งกำไร 2.40
บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ซื้อ 3.00 (ปี 52)
บล.โกลเบล็ก ซื้อ 2.75
นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ประเมินหุ้นบมจ.จีสตีล(GSTEEL)และบมจ.ทาทา สตีล(ประเทศไทย)(TSTH)วันนี้เป็นการเก็งกำไรเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีชวนกลุ่ม Arcelor-Mittal เข้ามาลงทุนในไทย จึงมีการเก็งกำไรเข้ามา จะเห็น TSTH กับ GSTEEL เด่น
แต่ในมุมมอง DBSV เชียร์ TSTH มากกว่าเพราะ Upside ยังสูงกว่า โดย GSTEEL ราคาพื้นฐาน 1.16 บาท ถ้าขึ้นมาแรงๆ ต้องขายทำกำไรรอบหนึ่งก่อน ส่วน TSTH แนะ"ซื้อ"ราคาพื้นฐาน 2.74 บาท เนื่องจากตอนนี้กระแสเรื่องเหล็กแรงเพราะในตลาดโลกราคาเหล็กปรับสูงขึ้นมา แต่การที่กลุ่ม Arcelor-Mittal สนใจลงทุนในไทยยังต้องใช้เวลาศึกษาอีกพอสมควร และต้องใช้เงินลงทุนสูง รวมทั้งต้องศึกษาผลกระทบสภาพแวดล้อมด้วย
ดังนั้น ราคา GSTEEL ที่ขึ้นมาต้อง take profit และ switch ไป TSTH ดีกว่า
นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อเก็งกำไร" TSTH เพราะราคาปรับขึ้นมาพอสมควรจาก 1 บาทปีก่อน และช่วงนี้ผลประกอบการกลุ่มเหล็กในช่วงไตรมาส 1-2 น่าจะออกมาดีทุกตัว จากผลของราคาเหล็กที่ปรับตัวดีขึ้นมาก โดยเฉพาะในไตรมาส 1 แต่ครึ่งหลังของปีจะมีความเสี่ยงที่ราคาเหล็กจะปรับลงแรง
อย่างไรก็ตาม TSTH แนะแค่"เก็งกำไร"เพราะถ้าราคาเหล็กลงก็ปรับลงด้วย
นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"TSTH มองเป็นบริษัทเหล็กที่ดีที่สุดในกลุ่มตอนนี้ คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 50/51(ม.ค-มี.ค 51)เทียบกับปีก่อนก็น่าจะโตขึ้นตามราคาเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งมีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นแม้ว่าดีมานด์ในประทศจะไม่ค่อยดี แต่ TSTH สามารถส่งออกไปได้ และสามารถดึงมาร์เก็ตแชร์ในประเทศเพิ่มอีก
ทั้งนี้ ให้ราคาเหมาะสมปีหน้าอยู่ที่ 3.00 บาท PE 12 เท่า แนะซื้อแต่ให้ดูราคาเหล็กเป็นหลัก โดยเดือนมี.ค.ราคาเหล็กเส้นอยู่ที่ 800 เหรียญฯ/ตัน แต่ตอนนี้น่าจะสูงกว่า 800 เหรียญฯ ที่คิดน่าจะเกิน 30 บาท/ก.ก.
ส่วนกรณีที่กลุ่ม Arcelor-Mittal สนใจเข้าลงทุนในไทย ต้องดูว่าจะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเหล็กขั้นใด หากเข้ามาลงทุนครบวงจรก็น่าจะมีการผลิตทั้งเหล็กเส้นและเหล็กแผ่น TSTH คงจะไม่ได้ประโยชน์ แต่กลับกลายเป็นเข้ามาเป็นคู่แข่งขันสำคัญ แต่ sentiment ตอนนี้อยู่ที่ราคาเหล็ก เพราะราคาเหล็กสูงขึ้นมาตลอดจากต้นปีที่ผ่านมา
ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก มองว่า TSTH จะได้ประโยชน์จากราคาเหล็กเส้นในประเทศที่ปรับขึ้นมาเกือบ 38% ตั้งแต่ปลายปี 50 ส่งผลให้กำไรมีแนวโน้มสดใส

แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ