PSH ปิดดีลสวอปหุ้นพรีคาสต์-GEL หนุนกำไร ลุยเปิดเพิ่มแนวราบไฮเอนด์รับกำลังซื้อฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2023 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดเผยว่า ดีลสวอปหุ้นบริษัท อินโน พรีคาสต์ จำกัด กับหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) จะช่วยให้อัตราการทำกำไรของบริษัทปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสามารถประหยัดต้นทุนได้ราว 100-300 ล้านบาท/ปี จากการใช้กำลังการผลิตพรีคาสต์ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเป็น 70-100% จากเดิมที่ใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ราว 50% ด้วยกำลังการผลิตรวมที่ 4.4 ล้านตารางเมตร/ปี

"กำลังการผลิตพรีคาสต์ที่มีอยู่ทั้งหมดก่อนหน้านี้เราสำรองไว้สำหรับรองรับการพัฒนาโครงการของ PSH เท่านั้น ซึ่งใช้กำลังการผลิตไปแค่ 50% ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยสูง แต่เมื่อเรามี GEL เข้ามาจะทำจะใช้กำลังการผลิตเยอะขึ้นทำจากการความสามารถในการหาตลาดของ GEL"นายอุเทน กล่าว

GEL จะเข้าซื้อหุ้น 51% ในบริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 581,910,000 บาท โดยจะชำระด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 1,572,729,730 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.85 บาท ให้แก่ควอตซ์ โฮลดิ้ง 1 และ/หรือ PSH (ShareSwap) หุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะคิดเป็นสัดส่วน 18.26% ของจำนวนหุ้นออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GEL คิดเป็นราคาเสนอขายที่ราคา 0.37 บาทต่อหุ้น เมื่อการทำรายการเสร็จสมบูรณ์กลุ่ม PSH จะเข้าถือหุ้นและมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GEL คาดว่าการเข้าลงทุนและธุรกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.66

นายอุเทน กล่าวอีกว่า ทิศทางผลประกอบการของ PSH ในปี 66 จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปี 65 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และการฟื้นตัวขึ้นของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนที่เริ่มเข้ามา เป็นปัจจัยหนุนให้กำลังกำลังซื้อของประชาชนกลับมามากขึ้น และยังมีโอกาสที่จะทำให้ต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยในประเทศไทยเพิ่มขึ้นด้วย

ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่มากกว่าปี 65 เน้นโครงการแนวราบ โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อค่อนข้างมากในปัจจุบัน ขณะที่บริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และ โครงการพร้อมขายอยู่ในมือกว่า 12,000-14,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้

"ในช่วงครึ่งปีแรกเราค่อนข้างมั่นใจว่ากำลังซื้อ การขายโครงการของเราจะมีการเติบโตได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามเรายังคงต้องติดตามภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกว่าจะเป็นอย่างไร เนื่องจากยังมีความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจชะลอตัวอาจจะเข้ามากระทบได้"นายอุเทน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ