"เมพ คอร์ปอเรชั่น" แพลตฟอร์ม E-Book ในเครือ CRC ปักธงขาย IPO-เข้า mai ภายใน Q1/66

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2023 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เมพ คอร์ปอเรชั่น (MEB) ธุรกิจจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) จัดจำหน่ายอุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Reader) และธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มระบบห้องสมุดดิจิทัลสำหรับองค์กร (Hibrary) เตรียมพร้อมเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 75.5 ล้านหุ้น และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในไตรมาส 1/66 นี้ ระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจที่อยู่ในแพลตฟอร์มปัจจุบัน และใช้สำหรับการขยายธุรกิจใหม่ๆ พร้อมกับปรับปรุงพัฒนาแพลตฟอร์มและเป็นเงินทุนหมุนเวียน เสริมธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง

นายรวิวร มะหะสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MEB กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาด mai นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตในอนาคตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายธุรกิจใหม่ๆ การเพิ่มคอนเทนต์ให้มีความหลากหลาย และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน อีกทั้งการระดมทุนในครั้งนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนและประชาชนทั่วไปได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดความสำเร็จของ MEB อีกด้วย

MEB ดำเนินธุรกิจจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ผ่านเว็บไซต์ www.mebmarket.com และ www.readAwrite.com และแอปพลิเคชัน meb และ readAwrite บนระบบปฏิบัติการต่างๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ การจัดจำหน่ายอุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Reader) และ ธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มระบบห้องสมุดดิจิทัลสำหรับองค์กร (Hibrary) ซึ่งดำเนินงานผ่านบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (Hytexts)

บริษัทดำเนินกลยุทธ์เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในการให้บริการด้าน E-book เต็มรูปแบบ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้ใช้บริการจากสินค้าและบริการที่มีประสิทธิภาพ โดยมีการพัฒนาแพลตฟอร์มของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่มีอยู่ส่วนใหญ่ในตลาดให้สามารถเข้าถึงการบริการได้ พร้อมกับมีแผนการเพิ่มวรรณกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอบนแพลตฟอร์มที่มีความเสถียรภาพ และมีความปลอดภัยในการใช้งาน อีกทั้งยังสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในเชิงสร้างสรรค์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สำหรับผลประกอบการของบริษัทมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องในปี 62-64 และงวด 9 เดือนของปี 65 โดยบริษัทมีรายได้รวมเท่ากับ 618.72 ล้านบาท 1,004.68 ล้านบาท 1,456.38 ล้านบาท และ 1,263.54 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 82.09 ล้านบาท 164.74 ล้านบาท 275.34 ล้านบาท และ 241.85 ล้านบาท ตามลำดับ

วัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้สำหรับการขยายธุรกิจที่อยู่ในแพลตฟอร์มปัจจุบัน ประกอบด้วย meb readAwrite และ Hytexts โดยการเพิ่มเนื้อหาวรรณกรรมออนไลน์ ทั้งจากการซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรมประเภทนิยาย และประเภทอื่นที่ไม่ใช่นิยาย และใช้สำหรับการขยายธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบัน และท้ายสุดใช้ในการปรับปรุงพัฒนาแพลตฟอร์มปัจจุบันให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ MEB เปิดเผยว่า วันที่ 17 ม.ค.66 ก.ล.ต.ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนของ MEB คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ภายในไตรมาส 1/66

MEB มีแผนขายหุ้น IPO ไม่เกิน 75,500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 25.17% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน 22,500,000 หุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 53,000,000 หุ้น ภายหลังการขายหุ้น IPO ในครั้งนี้นายรวิวร มะหะสิทธิ์ และนายกิตติพงษ์ แซ่ลิ้ม ในฐานะผู้ก่อตั้งจะถือหุ้นรวมกันประมาณ 18.75% ใน MEB และ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ผ่านบริษัทย่อยในกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เดิมจะถือหุ้นประมาณ 56% ใน MEB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ