RS ปั้น 5 ธุรกิจเครือเข้าตลาดหุ้นอัพมาร์เก็ตแคปแตะแสนล้านในปี 68 ปรับองค์กรสู่ Life Enriching

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2023 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส (RS) ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ตั้งเป้าเป็น Life Enriching ที่ไม่ใช่แค่การเติมเต็มความสุขและความต้องการของผู้บริโภคด้วยผลิตภัณฑ์และบริการเท่านั้น แต่จะยกระดับในทุกมิติการใช้ชีวิตของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์แห่งความสุขไปพร้อมกับสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้คนและสัตว์เลี้ยงผ่านทุกธุรกิจในเครือ กลุ่มธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนท์จะกลับมาลุยธุรกิจเพลงอีกครั้งด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ ขณะที่ธุรกิจคอมเมิร์ซจะเติบโตด้วยช่องทางและพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อเข้าสู่ตลาด mass เต็มตัว พร้อมปั้นธุรกิจน้องใหม่ RS Pet All รับเทรนด์ Petconomy

RS กำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างและขยายสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์องค์กรที่จะส่งเสริมให้โมเดล Entertainmerce เติบโตแข็งแกร่งขึ้นทั้งในแนวตั้งและแนวราบ ซึ่งจะผลักดันรายได้ปี 66 สู่เป้าหมาย 5,500 ล้านบาท และเตรียมความพร้อม Spin-Off บริษัทในเครือเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และผลักดันมาร์เก็ตแคปของ RS สูงขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายมาร์เก็ตแคปเติบโตแตะ 1 แสนล้านบาทภายในปี 68 จาก ณ วันที่ 16 ม.ค.66 มีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 16,337.95 ล้านบาท โดยจะเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่แบ่งเป็น 6 กลุ่มหลัก ดังนี้

1. RS Multimedia ซึ่งประกอบด้วย ช่อง 8 และ COOLfahrenheit

2. RS Music ประกอบด้วยค่ายเพลง RSIAM, kamikaze, RoseSound และบริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล

3. RS LiveWell ประกอบด้วย RS Mall และแบรนด์ผลิตภัณฑ์ well u, Vitanature+, Lifemate และ Camu C

4. RS Connect ประกอบด้วย ULife และ De Beste

5. RS Pet All ธุรกิจใหม่ที่ประกอบธุรกิจครบวงจรสำหรับสัตว์เลี้ยง

6. R Alliance ดูแลด้านการลงทุน ตามกลยุทธ์ M&A และ JV

การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่มีแผนนำธุรกิจทั้ง 5 กลุ่ม ไม่รวม R Alliance ที่เป็นธุรกิจด้านการลงทุน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ได้ภาย 3 ปี เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต อันดับแรกคือ บมจ.เชฎฐ์ เอเชีย (CHASE) จะเข้าจดทะเบียนในไตรมาส 1/66 เลื่อนจากแผนเดิมในไตรมาส 4/65 จากนั้นจะนำบริษัท อาร์เอส- ยูไลฟ์ จำกัด ธุรกิจขายตรงในกลุ่มธุรกิจ RS Connect เข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นรายต่อไป โดยแต่งตั้ง บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ในลำดับถัดไปจะผลักดัน RS LiveWell และ RS Music เข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยจะแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินภายในปีนี้

"ปีนี้จะเป็นปีที่มีความท้าทายที่สุด นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา จากการตั้งเป้าเป็น Life Enriching มุ่งมั่นในการยกระดับทุกมิติการใช้ชีวิตของลูกค้าผ่านทุกธุรกิจในเครือ พร้อมจัดโครงสร้างองค์กรใหม่โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์องค์กร ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งในแนวตั้ง และจะขยายธุรกิจใหม่ๆ ในแนวราบ นับเป็นการสร้างอีโคซิสเต็มของอาร์เอส กรุ๊ป ให้เติบโตยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และเตรียมความพร้อมของอาร์เอส กรุ๊ป เพื่อ Spin-Off บริษัทในเครือเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อทำให้มาร์เก็ตแคปสูงขึ้นเป็น 100,000 ล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า"นายสุรชัย กล่าว

สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตแตะ 5,500 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจ Commerce 3,100 ล้านบาท ประกอบด้วย RS LiveWell 1,800 ล้านบาท RS Connect 900 ล้านบาท และ RS Pet All 400 ล้านบาท ส่วน Media&Entertainment จะมีรายได้ที่ 2,400 ล้านบาท ประกอบด้วย Rs Multimedia 1,450 ล้านบาท RS Music 400 ล้านบาท และ Concert,Event&Othets 550 ล้านบาท

ขณะที่ตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 48-50% และอัตรากำไรสุทธิที่ 11-13%

บริษัทยังคงขับเคลื่อนธุรกิจด้วยโมเดล Entertainmerce พร้อมมุ่งสู่การเป็น Life Enriching โดยโฟกัสที่การเจาะตลาด Mass และเพิ่ม Accessibility การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น ด้วยช่องทางการจำหน่าย และพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย

  • ธุรกิจคอมเมิร์ซ ปี 66 บริษัท อาร์เอส ลิฟเวลล์ จำกัด แบรนด์ well u และ Vitanature+ เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 19 SKUs ในหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว แบรนด์ Lifemate ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 22 SKUs ในหมวดอาหารกลุ่ม Specialty Food, สแน็คสำหรับสุนัขและแมว และผลิตภัณฑ์ดูแลทำความสะอาด นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายช่องทางการจำหน่ายไปยัง Modern Trade และตลาดต่างประเทศด้วย

สินค้าบางส่วนในเครือ อาร์เอส ลิฟเวลล์ ยังได้จับมือพันธมิตร เพื่อขยายช่องทางไปสู่ Specialty Store และ Duty Free เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนอีกด้วย

  • RS Mall แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงามก็จับมือกับพันธมิตรหลากหลายยิ่งขึ้น อาทิ สถาบันการเงิน โรงพยาบาล คลินิก และบริษัทประกันชั้นนำ เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ รวมไปถึงการสร้างระบบ CRM ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
  • บริษัท อาร์เอส คอนเน็ค จำกัด ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจและเปิดโมเดลธุรกิจใหม่ ได้แก่ ULife ธุรกิจขายตรงยุคใหม่ที่แตกไลน์โมเดลธุรกิจเพิ่ม โดยแบ่งเป็น ?ปิ่นโต? ธุรกิจโมเดลใหม่จำหน่ายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Subscription และโมเดลธุรกิจ PROMPT จัดจำหน่ายสินค้ากลุ่มพันธมิตรผ่านช่องทางออนไลน์ De Beste (เดอร์ เบสส์เต) ผลิตภัณฑ์สกินแคร์สำหรับชาวเอเชีย เน้นการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์-โซเชียลคอมเมิร์ซ และเปิดระบบตัวแทนออนไลน์ (Online Marketing)

ในปีนี้ ULife วางแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 4 SKUs ในหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงามภายใต้แบรนด์ aviance และ beyonde ส่วน De Beste ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 SKUs ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ในหมวดสบู่ ผลิตภัณฑ์กันแดด และผลิตภัณฑ์บิวตี้ดีท็อกซ์ นอกจากนี้ ULife ยังได้สร้าง ULife space คอมมูนิตี้สำหรับ Business Partners และตั้ง R&D Creation Center ที่มีพันธมิตรเป็นสถาบันวิจัยและ Supplier ชั้นนำกว่า 100 แห่งทั่วโลก

  • บริษัท อาร์เอส เพ็ท ออล จำกัด เป็นธุรกิจสัตว์เลี้ยงครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำที่ประกอบด้วย โรงงานผลิตอาหารสัตว์ รีเทลสัตว์เลี้ยง สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงธุรกิจเวลเนสสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย คาดชัดเจนไตรมาส 1/66
  • ธุรกิจธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนท์เน้นการสร้างบิ๊กอิมแพ็ค จะมีทั้งโมเดลธุรกิจเพลงที่แตกต่าง รวมถึงนำเสนอคอนเทนต์และประสบการณ์ทั้งออนไลน์-ออนกราวด์ ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ครบทุกกลุ่ม ทั้ง Gen X, Gen Y และ Gen Z รวมไปถึงการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการหาพาร์ทเนอร์ และการทำ M&A

นายสุรชัย กล่าวว่า ธุรกิจ RS Music (อาร์เอส มิวสิค) เรียกว่าเป็นปีที่น่าจับตา เพราะ RS จะกลับมาลุยธุรกิจเพลงอีกครั้ง และเชื่อว่าการกลับมาครั้งนี้ถูกที่ถูกเวลาด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ชัดเจน พาร์เนอร์ใหม่ที่แข็งแกร่ง และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ภายใต้ 3 ค่ายเพลง RSIAM, kamikaze และ RoseSound ด้วยโปรเจกต์ RS Homecoming และ RS Newcomers เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเพลงในเร็วๆ นี้

ขณะที่ โฟร์ท แอปเปิ้ล พร้อมลุยโปรเจกต์ VIBE VERSE โดยแบ่งกิจกรรมใหญ่ออกเป็น ?VIBE HOUSE? เวทีออดิชันคัดเลือกศิลปิน T-Pop เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้าสู่วงการ และ ?VIBE SQUARE? เป็นโชว์เคสพิเศษจากศิลปินไทยที่มีคอนเซปต์แตกต่างจากการจัดโชว์แสดงดนตรีทั่วไป เน้นการโรดโชว์ไปตามสถานที่ต่างๆ อาทิ ชายหาดริมทะเล และสวนสาธารณะ เป็นต้น เพื่อให้แฟนคลับได้รับประสบการณ์สุดพิเศษร่วมกับศิลปินที่ชื่นชอบ

ธุรกิจด้านการลงทุน บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ จำกัด ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นใน เชฎฐ์ เอเชีย บริษัทบริหารหนี้สินครบวงจร ในปีนี้ เชฎฐ์ เอเชีย พร้อมแล้วที่จะ IPO อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายราย ทั้งในรูปแบบของควบรวมกิจการ (M&A) และร่วมมือกับพันธมิตร (JV) คาดว่าปีนี้จะมีความชัดเจน 2-3 ดีล พร้อมวางงบลงทุนประมาณ 300-600 ล้านบาท/ดีล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ