ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: หุ้นคอสโก้ร่วง ฉุดสเตรทส์ไทม์ปิดลบ 25.12 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (10 เม.ย.) เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง
กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ประเมินว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะขยายตัว 7.2% ต่อปี ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.4% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 6.4% ต่อปีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงหลังจากนี้
"เศรษฐกิจสิงคโปร์อาจชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสต่อจากนี้ อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอมเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกลง เนื่องจากวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย" ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB-GK Research กล่าว
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสิงคโปร์วิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นมากกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจออกมาตรการด้านการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น
ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 6.6% ในเดือนม.ค. ก่อนที่จะขยับลงเล็กน้อยแตะ 6.5% ในเดือนก.พ.
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ปรับลดลง 25.12 จุด หรือ 0.8% ปิดที่ 3,064.60 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.50 พันล้านหุ้น มูลค่า 2.04 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
หุ้นคอสโก้ คอร์ป (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายมากที่สุด แต่มีมูลค่าร่วงลงต่ำสุด ปรับตัวลดลง 15.2% หลังจากที่นักลงทุนชาวนอร์เวย์ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อหุ้นมูลค่า 202 ล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ