DBSV เตือนปรับพอร์ตรับมือศก.โลกถดถอย-จับธีมหุ้น cybersecurity

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 20, 2023 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ ปัจฉิมกุล ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนต่างประเทศ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวในงานสัมมนา DBSV Quarterly Review Q1/23 หัวข้อ "กลยุทธ์รุก รับ จับจังหวะ ปีกระต่ายทอง" ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 66 จะชะลอตัวลงโดยคาดเติบโตเหลือ 2.1% จากปี 56 ที่เติบโต 3.3%

ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ คาดธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ย ประเมินขึ้นไปสูงสุดในไตรมาสแรกปีนี้ที่ 5.0% (ปัจจุบัน 4.5%) เนื่องจากความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ถึงเวลาลดดอกเบี้ย ซึ่งต้องยอมรับว่าปี 65 ผิดปกติ ทั้งหุ้นและตราสารหนี้ที่ปรับตัวลดลงพร้อมกัน จึงแนะนำให้ใช้เวลานี้ปรับพอร์ตลงทุน โดยเพิ่มน้ำหนักตราสารหนี้เป็น 40% และพอร์ตหุ้น 60% ชอบตราสารหนี้ระดับ investment grade ทำให้ yield เกิน 5%

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับลงสะท้อนกำไรที่ลดลงไประดับหนึ่งแล้ว แนะลงทุนหุ้นบริษัทที่มีจุดแข็งในอุตสาหกรรมตนเองและมีการปรับตัวได้ในโลกยุคใหม่ โดยทางดีบีเอสชอบหุ้นสหรัฐ ญี่ปุ่น มากกว่าหุ้นยุโรป ส่วนหุ้นจีนน่าสนใจจากแนวนโยบายผ่อนคลายการคุมโควิด-19 และแนวโน้มการเปิดประเทศในปี 66

สำหรับธีมหุ้นเด่นน่าลงทุนปีนี้ ยกหุ้นความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นหนึ่งในธีมการลงทุนระยะยาว ในยุคโลกดิจิทัล เนื่องจากข้อมูลต่างๆที่มีความสำคัญต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นจากการโจมตีทางไซเบอร์เพราะการจัดเก็บข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตเพิ่ม เช่น การใช้ระบบ cloud, Internet of Things (IOT), การทำงานนอกสำนักงาน, การให้บริการผ่านมือถือ tablets


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ