IPOInsight: MASTER หุ้นสวยทันใจ ไม่ต้องรอทำบุญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2023 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปังตั้งแต่ต้นปี !! บมจ.มาสเตอร์ สไตล์ (MASTER) ปิดจ๊อบขาย IPO เกลี้ยง 65 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 46 บาท พร้อมเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 25 ม.ค. 66 นี้

*MASTER คือใคร ?

MASTER เป็นผู้ประกอบการกิจการสถานพยาบาลด้านศัลยกรรมความงามครบวงจรภายใต้ชื่อ "โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช" โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มีประสบการณ์ ซึ่งรายได้หลักเกือบ 90% มาจากการศัลยกรรม อาทิ เสริมจมูก เสริมหน้าอก ดูดไขมัน และยังมีการดูแลผิวพรรณ การปลูกผมและดูแลเส้นผมอีกด้วย

*MASTER กับการเติบโต

นายแพทย์ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MASTER เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ธุรกิจศัลยกรรมความงามเป็นธุรกิจดาวรุ่งอันดับหนึ่ง และมาสเตอร์พีซเป็นเจ้าแรกและเจ้าใหญ่สุด อีกทั้งมี SKU จำนวนมาก ในลูกค้าคนเดียวก็มีโอกาสเข้ามาใช้บริการซ้ำอีกหลายครั้ง

"ต้องบอกว่าธุรกิจศัลยกรรมความงามเป็นธุรกิจที่ยิ่งกว่าปากต่อปาก เพราะถ้าเขาเปลี่ยนแปลง ต่อให้เขาไม่บอก แต่ผลลัพธ์บนใบหน้าเขาจะเป็นสิ่งที่หาลูกค้าใหม่มาให้เราเอง" นายแพทย์ระวีวัฒน์กล่าว

และธุรกิจของ MASTER อยู่ใน 2 เมกะเทรนด์ คือ Health Care และ ท่องเที่ยว แน่นอนว่าเวลามาเที่ยวเมืองไทย คนก็จะคิดว่ามีเซอร์วิสอะไรที่มาใช้แล้วดีกว่าประเทศของตัวเอง หนึ่งในนั้นก็คือบริการด้าน Health Care และที่สำคัญคือธุรกิจ Health Care ก็เป็นธุรกิจที่จะเกี่ยวข้องกับเราไปตลอดชีวิต

*MASTER กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ

ปัจจุบันแม้ว่าธุรกิจศัลยกรรมความงามมีคู่แข่งจำนวนมาก แต่ผู้ให้บริการที่เป็นศัลยกรรมและเป็นโรงพยาบาลด้วยยังน้อยมาก และผู้ให้บริการรายอื่นมีจำนวนแพทย์น้อยหรือเป็นแบบ Part Time แต่ทีมแพทย์ของ MASTER เป็น Full Time มากกว่า 40 ราย รวมถึงยังสามารถเพิ่มและพัฒนาบุคลากรได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้แพทย์แต่ละคนจะมีส่วนในการทำ Marketing PR ซึ่งเมื่อสร้างแบรนด์มาด้วยกัน เขาก็จะรักมัน

"ทุกเคสที่ทำไป ก็เปรียบเสมือนบิลบอร์ดของเราที่กระจายไปทั่วโลก ยิ่งมีจำนวนลูกค้ามากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งแข็งแรง นอกจากนี้ธุรกิจทำศัลยกรรม ไม่มีอะไรสามารถมา Disrupt ได้ ตราบเท่าที่เรายังไม่สามารถกำหนด DNA ตามใจแต่ละคนได้ ดังนั้นธุรกิจศัลยกรรมถือเป็นธุรกิจที่สุดทางแล้ว และเราอยู่ในธุรกิจนั้น" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

*MASTER กับแผนระดมทุน

-ปรับปรุงอาคารและห้องผ่าตัดบนพื้นที่โรงพยาบาลเดิม 100 ล้านบาท

-จัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ 150 ล้านบาท

-เงินลงทุนสำหรับก่อสร้างและปรับปรุงอาคาร เพื่อขยายพื้นที่ศูนย์บริการ 200 ล้านบาท

-เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ 1,779 ล้านบาท

*MASTER กับทิศทางในอนาคต

นางสาวลภัสรดา เลิศภานุโรจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MASTER กล่าวว่า แผนหลังเข้าตลาดฯ MASTER จะเพิ่มห้องผ่าตัดมากกว่าเท่าตัว จาก 7 ห้อง เป็น 17 ห้อง, เพิ่มเตียงผู้ป่วยในจาก 7 เตียง เป็น 17 เตียง และเพิ่มเตียงพักฟื้นจาก 8 เตียง เป็น 18 เตียง คาดว่าทุกอย่างจะพร้อมใช้งานวันที่ 1 พ.ค.66

ส่วนการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็จะแปรไปตามจำนวนห้องที่มากขึ้น

"ต้องบอกว่าที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทมาจากอาคารโรงพยาบาลพื้นที่ 1 ไร่เท่านั้น แต่ปัจจุบันเราได้ทำสัญญาเช่าระยะยาวกับพื้นที่ข้าง ๆ อีก 3 ไร่ ซึ่งตรงนี้จะทำให้พื้นที่เรามีทั้งหมด 4 ไร่ การขยาย Capacity ตรงนี้ จะช่วยเพิ่ม Volume ทั้งในส่วนของรายได้และกำไรอีกในอนาคต"

สำหรับแผนขยายฐานลูกค้า ลูกค้าของ MASTER กว่า 95% มาจากช่องทาง Social Media ดังนั้นเราเลือกกลุ่มในการยิง Ads ได้ โดยปรับ Stagey Marketing ทุก 3 วันเพื่อให้ทันโลก ดังนั้นกลุ่มที่เราจะขยายไป ทั้งลูกค้าจีนที่เริ่มเปิดประเทศ, ลูกค้าอาหรับที่เข้ามา หรือลูกค้าโซนยุโรป เราได้เตรียมพร้อมในกลุ่มของ Sale ที่สามารถพูดภาษาต่าง ๆ ได้ รวมถึงทีมแพทย์ของเราก็มีความสามารถเฉพาะทาง แยกกันไปในแต่ละหัตถการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

"ในเรื่องของศัลยกรรมความงาม มันเป็นเทรนด์ ซึ่งเทรนด์ขึ้นอยู่กับฝีมือแพทย์ ในเชิงเทคนิค เรามีการทำเรื่อง R&D เรามี Exclusive Contract ให้อาจารย์แพทย์จากเกาหลีมาสอนกับแพทย์ไทย เพื่อให้เทคนิคในการลงมีดของเรามีความทันสมัยเข้ากับเทรนด์ปัจจุบัน" นางสาวลภัสรดา กล่าว

https://youtu.be/zfmyNCxMtiI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ