เตือน CFD อ้างอิงกับคริปโทฯ ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2023 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกคำเตือนว่า Contract for Difference (CFD) ที่อ้างอิงกับคริปโทเคอร์เรนซี ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการลงทุนใน CFD

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.ได้เคยออกบทความชี้แจงเรื่องสัญญาการซื้อขายส่วนต่าง...Contract For Difference (CFD) ว่า CFD หรือเรียกเต็ม ๆ ว่า Contract For Difference ซึ่งคือสัญญาการซื้อขายส่วนต่าง ให้คู่สัญญาต้องชำระเงินที่คำนวณได้จากส่วนต่างของราคาสินค้าอ้างอิงที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต อาจจะอ้างอิงกับราคาทองคำ หรือน้ำมันดิบ เป็นต้น แต่ไม่มีการส่งหรือรับมอบของกันจริง ซึ่ง CFD นี้เข้าข่ายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งหากจะมีการชักชวนให้ลงทุน คนที่ทำจะต้องมีใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ก่อน

แต่สิ่งที่พบคือไม่ได้เป็นเช่นนั้น และมีการชักชวนกันอย่างแพร่หลาย สิ่งที่ห่วงคือ CFD นี้ใช้เงินไม่มาก แต่เสี่ยงสูงมาก โดยจะให้วางเงินประกันน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าเงินลงทุนจริง เช่น 1 ต่อ 200 ซึ่งหมายความว่ามีเงินวางประกันไว้ 100 บาท จะสามารถเก็งกำไรทองคำมูลค่า 20,000 บาทได้ แต่อย่าลืมก็เสี่ยงสูงเช่นกันหากมูลค่าจริงของสินค้าอ้างอิงในตลาดผันผวนเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้เงินประกันที่วางไว้หมดจนถูกบังคับปิดสัญญาอย่างรวดเร็ว หรือขายขาดทุนค่อนข้างมาก และนอกจากเรื่องนี้แล้ว คนที่หลงเชื่อไปลง CFD ในต่างประเทศยังมีความเสี่ยงของความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มเข้าไปด้วยอีก

CFD เข้าข่ายธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้านี้ คนที่ทำจะต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.ก่อน ไม่ว่าจะทำในประเทศหรือชวนคนไปลงทุนในต่างประเทศก็ตาม และสิ่งที่ ก.ล.ต. อนุญาตนั้นจะไม่เปิดให้อัตราเงินประกันต่อมูลค่าลงทุนสูงอย่างที่ชวน ๆ กันใน CFD ตามที่ระบุข้างต้น คือจะเปิดให้เพียงอัตรา 1 ต่อ 20 เท่านั้น และคนที่ชวนคนไปลงทุน CFD ถ้าไม่ได้รับอนุญาตก็คือกำลังทำผิดกฎหมายอยู่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ