DE คาดติดตั้งบอยเล่อร์แบบใหม่ตามโครงการสาธิต-ทดลองใน Q3/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 11, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. ดีอี แคปปิตอล (DE) ระบุถึงความคืบหน้าในการจัดหาธุรกิจใหม่ของบริษัทในการลงทุนธุรกิจพลังงาน ในรูปแบบของการนำเข้าบอยเลอร์เพื่อนำมาผลิตพลังงานไอน้ำด้วยเทคโนโลยีถ่านหิน และนำออกจำหน่ายว่า ปัจจุบันทางบริษัทฯ กำลังดำเนินการนำเข้าและติดตั้งหม้อไอน้ำแบบใหม่ตามโครงการสาธิต ในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดใกล้เคียง โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จพร้อมทดลองใช้งานได้จริงภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เมื่อโครงการสาธิตนี้ประสบความสำเร็จ (สามารถผลิตพลังงานไอน้ำได้) บริษัทฯ ก็จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว และพร้อมจะดำเนินการตามแผนการตลาดต่อไปโดยทันที          
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนลงทุนธุรกิจพลังงาน ในรูปแบบของการนำเข้าบอยเลอร์เพื่อนำมาผลิตพลังงานไอน้ำด้วยเทคโนโลยี
ถ่านหิน และนำออกจำหน่าย โดยบริษัทฯได้ตกลงร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยชั้นนำของรัฐบาลจีน เพื่อพัฒนาการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมในประเทศ ซึ่งกำลังประสบกับปัญหาต้นทุนน้ำมันเตาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมาอยู่ที่ระดับราคากว่า 20 บาทต่อลิตร โดยการนำเอาเทคโนโลยีหม้อไอน้ำหรือบอยเล่อร์แบบใหม่ล่าสุดซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิจัยดังกล่าวและได้ขึ้นสิทธิบัตรคุ้มครองไว้แล้ว มาใช้แทนหม้อไอน้ำแบบเดิมที่ใช้น้ำมันเตา (ซึ่งขณะนี้อยู่
ระหว่างการร่างบันทึกความเข้าใจและคาดว่าจะลงนามภายในเดือนพฤษภาคม 2551)
จุดเด่นของหม้อไอน้ำแบบใหม่นี้คือ มีขนาดเล็กกะทัดรัด ตั้งแต่ 2,4,6,8,10 ตันต่อชั่วโมง และใช้พื้นที่การเก็บเชื้อเพลิงถ่านหินซึ่งน้อยกว่าหม้อไอน้ำแบบ Stoker ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันมาก มีประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่สูงมาก (กว่า 99 เปอร์เซ็นต์) และมีประสิทธิภาพพลังงานความร้อนโดยรวมกว่า 88 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่หม้อไอน้ำแบบ Stoker ที่ผลิตในประเทศสามารถเผาไหม้เชื้อเพลิงได้เพียงร้อยละ 65-70 และมีประสิทธิภาพความร้อนโดยรวมไม่เกินร้อยละ 50 - 55 ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากในระยะยาว แต่
ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ เทคโนโลยีหม้อไอน้ำแบบใหม่นี้จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีการกำจัดสารประกอบซัลเฟอร์และสารประกอบไนโตรเจนที่ทันสมัย ทำให้มลภาวะที่ปล่อยออกทางปากปล่องไอเสียต่ำกว่ามาตรฐานที่รัฐกำหนดมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ