ก.ล.ต.วางฤกษ์ใช้เกณฑ์ใหม่ "utility token พร้อมใช้" Q2/66 จับตาเหรียญ Exchange

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 25, 2023 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.ล.ต.คาดนำเกณฑ์ใหม่คุม utility token พร้อมใช้ ใน Q2/66 หลังจากนั้นผู้ออก utility พร้อมใช้ กลุ่ม 2 ที่ลิสต์อยู่ในตลาดรองต้องเตรียมรายงานเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ โดยเฉพาะโทเคนของ Exchange พร้อมให้ Exchange ช่วยควบคุม utility token ที่ลิสต์อยู่ให้เป็นไปตามเกณฑ์ ขณะที่ผู้ประกอบการราว 15-20 รายจ่อยื่นไฟลิ่งออก Investment token ส่วนใหญ่กลุ่มอสังหาฯ-โครงสร้างพื้นฐาน แต่ยังรอความชัดเจนเรื่องภาษี

นางสาวนภนวลพรรณ ภวสันต์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายนวัตกรรมทางการเงิน ก.ล.ต.เปิดเผยว่า การเริ่มบังคับใช้เกณฑ์การกำกับดูแลโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ที่มีลักษณะพร้อมใช้ (utility token พร้อมใช้) ในตลาดแรกและตลาดรอง คาดว่าจะเริ่มในช่วงไตรมาส 2/66 หลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องปลายเดือนม.ค.นี้ หากมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมก็สามารถส่งมาได้จนถึงวันที่ 24 ก.พ. 66 จากนั้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 2 เดือนก่อนเริ่มประกาศใช้

utility token พร้อมใช้ กลุ่มที่ 1 ที่ผู้ประกอบการนำมาใช้สำหรับการทำกิจกรรมทางการตลาดด้าน CRM หรือ Loyalty ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตกับ ก.ล.ต. เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจและให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าของผู้ประกอบการรายนั้นๆ ไม่ได้นำมาซื้อขายในตลาดรอง ผู้ประกอบการสามารถพัฒนา utility token ดังกล่าวได้ตามปกติ

แต่สำหรับ utilty token พร้อมใช้ กลุ่มที่ 2 ที่ซื้อขายในตลาดรอง เมื่อเกณฑ์ควบคุมใหม่เริ่มบังคับใช้แล้ว ผู้ประกอบการที่มีแผนจะออก utility token พร้อมใช้ กลุ่มนี้จะต้องยื่นไฟลิ่งขออนุญาตจาก ก.ล.ต. และจะต้องรายงาน เปิดเผยข้อมูลต่างๆ ตามกฎระเบียบใหม่เหมือนกับเปิดเผยข้อมูลของตลาดหุ้น ส่วน utility token พร้อมใช้ที่ออกไปแล้วก่อนเกณฑ์ใหม่ก็จะต้องเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ตามกฎระเบียบใหม่ที่ออกมาแจ้งให้กับนักลงทุนได้ทราบ เหมือนการรายงานข้อมูลข่าวแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ

ก.ล.ต.จะแจ้งให้ผู้ประกอบการที่ออก utility token พร้อมใช้ ที่เข้าข่ายในกลุ่มที่ 2 ดำเนินการตามกฎระเบียบของเกณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการศูนย์ซื้อขายคริปโทฯ (Exchange) ในประเทศที่ออกเหรียญของตัวเอง และซื้อขายใน Exchange ของตัวเอง เช่น KUB และ ZMT เป็นต้น เพื่อให้เปิดเผยข้อมูลต่างๆหลังจากเกณฑ์ใหม่ utility token พร้อมใช้ มีผลบังคับ

ส่วนตัว Exchange เองนั้น ก.ล.ต. จะขอให้ช่วยตรวจสอบการลิสต์ Token ด้วย ซึ่งการนำ utility token พร้อมใช้ เข้าซื้อขายในกระดานของ Exchange นั้นๆจะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบใหม่ หากไม่ทำตามจะต้องนำ Token ที่ผิดกฎออกจากกระดานซื้อขาย ส่วน utility token พร้อมใช้อื่นๆ จากต่างประเทศที่ลิสต์ในกระดาน Exchange ของไทย เช่น ETH, BNB และ UNI ทาง Exchange จะต้องมีการแจ้งให้กับผู้ออก Token ทราบถึงกฎระเบียบของไทยในการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ

"อาจจะเป็นเรื่องที่ยากในการที่ให้ผู้ออก Token จากต่างประเทศทำตามได้ทั้งหมด แต่ในส่วนของการซื้อขายในตลาดรอง Token จากต่างประเทศถือว่าได้มีการรับรองถูกต้องตามการซื้อขายในตลาดรองที่มีการแจ้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนตั้งแต่ระดมทุนแล้ว ส่วนการลิสต์ Token ใหม่ๆ จะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ใหม่ที่กำหนด"นางสาวนภนวลพรรณ กล่าว

ขณะนี้มีผู้ประกอบการในประเทศจำนวนมากสนใจออก Digital Token รูปแบบ Investment Token โดยได้เข้ามาพูดคุยกับ ก.ล.ต.บ้างแล้ว โดยเฉพาะผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นสาธารณูปโภค 15-20 ราย แต่ยังรอความชัดเจนเรื่องภาษีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากปรับลดลงเพื่อสนัลสนุนก็จะทำให้ต้นทุนการออก Investment Token ถูกลง ซึ่งทางก.ล.ต.เองก็มีความพร้อมที่จะสนับสนุนการออกโทเคนเข้ามาเป็นทางเลือกในการลงทุนใหม่ๆให้กับประชาชน

https://youtu.be/EBqVaU3Riqs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ